Skip to main content
sharethis

ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ ให้ "โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง" หรือ "โรคเมอร์ส" เป็นโรคติดต่อต้องแจ้งความ และเป็นโรคติดต่ออันตราย

หมายเหตุ: วันนี้ (18 มิ.ย.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง เพิ่มเติมชื่อโรคติดต่อต้องแจ้งความ [1] และ เพิ่มเติมชื่อโรคติดต่ออันตราย [2] มีรายละเอียดดังนี้

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข
เรื่อง เพิ่มเติมชื่อโรคติดต่อต้องแจ้งความ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศลงวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ประกาศลงวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ประกาศลงวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552 และประกาศลงวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557 กำหนดชื่อโรคติดต่อต้องแจ้งความ จำนวน 21 โรค นั้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2523  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจึงออกประกาศเพิ่มเติมชื่อโรคติดต่อต้องแจ้งความ ดังนี้

"22. โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome - MERS)"

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ศาสตราจารย์รัชตะ รัชตะนาวิน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข
เรื่อง เพิ่มเติมชื่อโรคติดต่ออันตราย

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศลงวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2524 ประกาศลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556 และประกาศลงวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557 กำหนดชื่อโรคติดต่ออันตรายจำนวน 6 โรคนั้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2523 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจึงออกประกาศเพิ่มเติมชื่อโรคติดต่ออันตราย ดังนี้

"7. โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome - MERS)"

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ศาสตราจารย์รัชตะ รัชตะนาวิน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแถลงว่ารับตัวผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส 1 ราย มาดูแลในห้องแยกโรคสถาบันบำราศนราดูร พร้อมสอบสวนผู้สัมผัสโรค 59 คน ยืนยันว่าไทยมีระบบตรวจจับผู้ป่วยได้เร็ว มีระบบเฝ้าระวัง ประชาชนอย่าตระหนก ขอให้รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวให้งดเดินทางไป ประเทศที่มีการระบาด (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net