ทนายโดนด้วย! ตำรวจขอค้นรถ หาวัตถุพยานการกระทำผิด 14 ผู้ต้องหา

ทนายไม่ยินยอม ระบุต้องทำในที่เกิดเหตุ ต้องมีหมายศาล ตำรวจเตรียมรถยกมายกไป สน.ชนะสงคราม สุดท้ายยอมให้จอดหน้าศาลทหาร ทำการตรวจค้นตอนเช้าร่วมกัน ศูนย์ทนายฯ ให้คนเฝ้ารถเอง


ภาพจากเฟซบุ๊กทนาย

27 มิ.ย.2558 เวลาประมาณ 01.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลทหารอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาที่เป็นนักศึกษา นักกิจกรรมทั้ง 14 คนในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.และมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ขอเข้าตรวจค้นรถของศิริกาญจน์ เจริญสิริ หนึ่งในทนายความของผู้ต้องหา เพือค้นหาวัตถุพยานการกระทำผิดของผู้ต้องหา แต่ทนายความและทีมทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนไม่ยินยอมจนเกิดการโต้เถียงกับตำรวจ โดยทนายระบุว่าโดยหลักกฎหมายแล้วการตรวจค้นวัตถุพยานต้องกระทำในที่เกิดเหตุ หรือต้องมีหมายศาล

อย่างไรก็ตาม ตำรวจ สน.ชนะสงครามได้เรียกรถยกเพื่อมายกรถทนายนำไปยังสน.ชนะสงครามเพื่อทำการตรวจค้นแม้เจ้าตัวจะไม่ยินยอม ระหว่างรอรถยก การเจรจาระหว่างทนายและตำรวจยังคงดำเนินต่อไป

เวลา 01.20 น. พนักงานสอบสวนตกลงที่ไม่ยกรถของทนายไปยัง สน.ชนะสงคราม โดยจะให้จอดไว้ที่หน้าศาลทหารดังเดิม และจะทำการตรวจค้นในช่วงเช้าของวันนี้ (27 มิ.ย.) โดยเชิญทนายเจ้าของรถมาร่วมด้วย

เวลา 01.50 เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระดาษแปะทับที่เปิดประตูรถเพื่อรับประกันกับศูนย์ทนายฯ ว่าจะไม่เปิดรถโดยพลการ อย่างไรก็ดี ทนายความของศูนย์ทนายความฯ จะอยู่เฝ้ารถของทนายเองด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท