Skip to main content
sharethis

17 ก.ค.2558 เมื่อเวลา 9.00 น. ศาลทหารนัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ปากที่ 2 ในคดีที่ จิตรา คชเดช ตกเป็นจำเลยในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช. โดย พ.ท.ชัยยงค์ วงษ์สวรรค์ เจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งมีหน้าที่รับการรายตัวของบุคคลที่ถูกเรียกตามคำสั่ง คสช. เดินทางมาเป็นพยานเบิกความ

พ.ท.ชัยยงค์ ได้เบิกความในประเด็นว่าเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2557 เวลาหลังเที่ยง จิตรา ไม่ได้มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. จึงได้ทำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาไป โดยต่อมามี ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ได้นำหนังสือยืนยันเจตนาว่าไม่หลบหนีการรายงานตัวมาให้เพื่อส่งถึงผู้บังคับบัญชา โดย พ.ท.ชัยยงค์ ยืนยันว่าตนเองไม่ได้อ่านหนังสือดังกล่าว เพราะไม่มีหน้าที่ตรงนั้นจึงไม่ทราบเนื้อหาในหนังสือ มีหน้าที่เพียงส่งต่อไปยังผู้บังคับบัญชาเท่านั้น

นัดสืบพยานนัดต่อไป 8 ต.ค.2558 เวลา 9.00 น.

ทั้งนี้ จิตรา นักสหภาพแรงงาน ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57 แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจดูงานกิจกรรมสหภาพแรงงานที่สวีเดน อย่างไรก็ตามเธอได้แจ้งกับสถานทูตไทยในสวีเดนแล้ว แต่ก็ยังถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว เมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ 13 มิ.ย.57 ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืนก่อนจะได้รับการประกันตัวและถูกดำเนินคดีดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net