ตร.เบิกความคดีจิตราไม่รายงานตัวตามคำสั่งคสช. เห็นว่าติดต่อกับสถานทูตถือว่าปฏิบัติหน้าที่แล้ว

ศาลทหาร สืบพยาน พงส.กองปราบ คดีจิตราไม่รายงานตัวตามคำสั่งคสช. เห็นว่าจำเลยติดต่อรายงานตัวสถานทูตถือว่าปฏิบัติหน้าที่แล้ว นัดต่อไป 25 เม.ย.นี้

11 ก.พ. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหารกรุงเทพนัดสืบพยาน คดีที่จิตรา คชเดช นักเคลื่อนไหวและที่ปรึกษาสหภาพแรงงาน ฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ที่ 44/2557 พยานโจทก์ปากพนักงานสอบสวนไม่ทราบว่าขณะมีคำสั่ง จำเลยอยู่ต่างประเทศ และเห็นว่าการที่จำเลยได้พยายามติดต่อรายงานตัวต่อสถานทูตไทยที่ใกล้ตัวนั้น จำเลยได้ปฏิบัติตามหน้าที่แล้ว สืบพยานนัดต่อไปวันที่ 25 เม.ย. 2559

โดยในวันนี้ ร.ต.ท.ชลิต มณีพราว พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม พยานโจทก์ เบิกความว่า เนื่องจาก พ.ท. บุรินทร์ ทองประไพ (ยศในขณะนั้น) นายทหารพระธรรมนูญ มาร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เพื่อดำเนินคดี หนึ่งในนั้นคือจำเลย เขาเป็นผู้ลงบันทึกประจำวัน ตามคำร้องทุกข์ของ พ.ท.บุรินทร์ และลงชื่อในบันทึกประจำวันดังกล่าว

คดีนี้เหตุเกิดที่สโมสรกองทัพบก ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ สน.นครบาลสามเสน ร.ต.ท. ชลิต เห็นว่าเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคงและเป็นที่สนใจของประชาชน ผู้บัญชาการจึงมีคำสั่งให้สอบสวนได้  โดย ร.ต.ท. ชลิตให้การว่า อำนาจสอบสวนของเขาเป็นไปตามระเบียบกองปราบปราม

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ พ.ท.ชัยยง วงสวรรค์ ซึ่งมีหน้าที่รับรายงานตัวของบุคคลที่ถูกเรียกโดยคำสั่ง คสช. ซึ่ง พ.ท.ชัยยง ให้การว่า จำเลยไม่มารายงานตัวตามกำหนดเวลา

ร.ต.ท. ชลิต เห็นว่า เมื่อมีการยึดอำนาจมีการเรียกบุคคลเข้ารายงานตัว บุคคลดังกล่าวมีหน้าที่ต้องไปรายงานตัว แต่หากอยู่ในที่ห่างไกลก็ต้องชี้เเจงกับหน่วยงานของรัฐที่ใกล้เคียงที่สุด ซึ่งในคดีนี้ ขณะถูกเรียกตัว จำเลยอยู่ต่างประเทศ เเละเมื่อจำเลยทราบจึงรีบเเจ้งต่อสถานทูตไทย ซึ่งถือเป็นหน่วยงานของรัฐที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว ร.ต.ท. ชลิต เห็นว่าจำเลยได้ปฏิบัติตามหน้าที่เเล้ว

ในการสืบพยานปากนี้มีผู้สังเกตการณ์จากสถานทูตสวิสเข้าร่วมฟังด้วย สำหรับนัดหมายครั้งต่อไปในคดีนี้ ศาลนัดสืบพยานโจทก์ พนักงานสอบสวน ร.ต.ท. ไพรฑูรย์ จ้อยสระคู วันที่ 25 เม.ย. 2559

ทั้งนี้ จิตรา นักสหภาพแรงงาน ถูก คสช. เรียกเข้ารายงานตัวตามคำสั่งที่ 44/2557 เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57 แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้เนื่องจากติดภารกิจดูงานกิจกรรมสหภาพแรงงานที่สวีเดน อย่างไรก็ตามเธอได้แจ้งกับสถานทูตไทยในสวีเดนแล้ว แต่ก็ยังถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว เมื่อจิตราเดินทางกลับจากสวีเดนถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ 13 มิ.ย.57 ก็ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบ 1 คืนก่อนจะได้รับการประกันตัวและถูกดำเนินคดีดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท