Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม โดยระบุว่า จากกรณี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2558 เวลาประมาณ 17.20 น. มีการสนธิกำลังระหว่างฉก.ปัตตานี 25 นปพ. 431 ฉก ทพ.41 กำลังตำรวจจากสภ.ทุ่งยางแดง จนท.ฝ่ายปกครอง และ ทหารจากร้อย ร.35314 ฉก.ปัตตานี ได้เข้าปฏิบัติการตรวจสอบความผิดปกติในพื้นที่ หมู่ที่ 6 บ้านโต๊ะชูด ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี จากการปฏิบัติการดังกล่าว ส่งผลให้มีการจับกุมประชาชนจำนวน 22 คน และวิสามัญฆาตกรรม มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 4 คน คือนายสุไฮมี เซ็น นายซัดดัม วานุ นายคอลิด สาแม็ง และนายมะดารี แม้เราะ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะว่าผู้เสียชีวิต  2 คน คือ นายอันวาร์ ดือราแม และนายมากูรอซี แมเราะ แกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่ทุ่งยางแดงระดับปฏิบัติการ (RKK) ได้ใช้อาวุธทำการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2558 มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้เสียชีวิต 2 คน ในเหตุการณ์ดังกล่าวคือ นายคอลิด สาแม็ง และนายมะดารี แม้เราะ เป็นนักศึกษาซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาชั้นปี 4 ประวัติการศึกษาที่ผ่านมา ไม่ปรากฏพฤติกรรมที่ส่อไปในทางเป็นภัยต่อความมั่นคงและเป็นแนวร่วม RKK แต่อย่างใด และทั้งสองคนไม่เคยมีหมายจับในคดีความมั่นคงใดๆ และเรียกร้องขอให้มีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นสอบสวนและแสวงหาข้อเท็จจริงร่วมกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี จึงได้มีคำสั่งจังหวัดปัตตานี ที่ 3639/2558  แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้แถลงผลการสอบสวนต่อสาธารณะ ไม่ปรากฏว่าผู้ตายทั้งสี่มีพฤติการณ์เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงหรือแนวร่วมมาก่อน น่าเชื่อว่าอาวุธปืนของกลางไม่ใช่ของผู้ตายตั้งแต่เริ่มต้น และเสนอให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินคดีตามกระบวนยุติธรรม

มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุด้วยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติผู้เสียชีวิตทั้งสี่ว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2558 พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานีได้ยื่นคำร้องต่อศาลเป็นคดีชันสูตรพลิกศพ(ไต่สวนการตาย) คดีอาญาหมายเลขดำที่ ช.11/2558 ศาลได้ส่งสำเนาคำร้องของพนักงานอัยการผู้ร้องให้แก่ญาติผู้ตายแล้ว  นัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 12 ตุลาคม 2558 เวลา 09.00 น. โดยญาติผู้ตายทั้งสี่มีความประสงค์ตั้งทนายความเพื่อซักถามพยานผู้ร้องและนำพยานหลักฐานฝ่ายญาติผู้ตายเข้าสืบในคดี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net