Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิศรารายงาน เมื่อคืนวันที่ 19 มี.ค. ที่ จ.ยะลา ผู้ก่อเหตุบุกบ้านปล้นรถกระบะชาวบ้าน เจ้าหน้าที่เร่งสกัดหวั่นเอาไปทำคาร์บอมบ์ ส่วนที่ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ผู้ก่อเหตุซุ่มยิงทหารพรานแต่ถูกยิงสวนเสียชีวิต ทั้งนี้ในวันที่ 20 มี.ค. นี้จะเป็นวันแรกของการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในชายแดนใต้รอบใหม่ครั้งที่ 63 ซึ่งมีการบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 19 มิ.ย. 2564

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าเมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 19 มี.ค.64 ทางศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 จ.ยะลาได้รับแจ้งเหตุมีการปล้นทรัพย์ เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 108 ม.9 ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีคนร้ายจำนวน 7-8 คน แต่งการด้วยการปิดบังใบหน้า ใช้ยานพาหนะเป็นรถยนต์ฟอร์ด อีโค สปอร์ต ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน บุกเข้ามาในบ้านพร้อมกับบังคับจับคนในบ้านเอาไว้แล้ว เอารถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า แคปสีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน บจ. 3793 ยะลา แล้วหลบหนีไปทางบ้านปารามีแต อ.เมือง จ.ยะลา

ลวงเผายาง-ระเบิดซ้ำ อส.-ชรบ.ยะลาเจ็บ

หลังจากรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้าย พร้อมประสานข้อมูลไปยังจุดตรวจจุดสกัดในเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี ให้เข้มงวดในการตรวจรถต้องสงสัยที่ถูกปล้นไปและรถที่คนร้ายใช้เป็นยานพาหนะ เพื่อป้องกันคนร้ายนำรถยนต์ที่ปล้นไปประกอบระเบิดแสวงเครื่องเป็นคาร์บอมบ์เข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ชุมชนและสถานที่ราชการ

โดยล่าสุดทางเจ้าหน้าที่พบว่า รถยนต์ของคนร้ายและรถยนต์กระบะที่คนร้ายได้ปล้นมา กำลังขับมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เวลา 19.00 น. ทาง พ.ต.อ.จิรวัฒน์ ดูดิง ผกก.สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุคนร้าย ไม่ทราบจำนวน ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ เจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัด ร้อย ทพ.4416 ฉก.ทพ.44 ที่กำลังปฏิบัตหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ในพื้นที่ ม.5 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี จนเกิดการยิงปะทะกันทำให้คนร้ายเสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อภายหลังคือ นายสมันดี สนิ อยู่บ้านเลขที่ 63/4 ม.4 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ใกล้ศพยังพบอาวุธปืนพกสั้นของคนร้าย 1 กระบอก 

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4416 กำลังปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัดอยู่ภายในหมู่บ้านปากู ม.5 อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้มีคนร้ายใช้รถยนต์กระบะ ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน เป็นยานพาหนะ ขับมาเจอจุดตรวจแล้วคนร้ายจึงได้จอดรถ แล้วคนร้ายที่อยู่ท้ายกระบะได้ลงมาจากรถพร้อมใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ยิงตอบโต้ ทำให้คนร้ายรายดังกล่าวถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 

จากการตรวจสอบประวัติของคนร้ายที่เสียชีวิตพบว่า เป็นสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.มายอ และ อ.ทุ่งยางแดง มีหมาย ป.วิอาญา คดีร่วมกันฆ่าผู้อื่น รวม 4 หมาย แยกเป็น ของ สภ.ทุ่งยางแดง 3 หมาย และสภ.มายอ 1 หมาย

สำนักข่าวอิศราตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่เหตุการณ์เผายางรถยนต์และลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ จนมาถึงเหตุการณ์ปล้นรถยนต์ ในพื้นที่ จ.ยะลา และเหตุการณ์คนร้ายยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิตที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ตรงกับวันสุดท้ายของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 62 และในวันพรุ่งนี้ 20 มี.ค.จะเป็นวันแรกของการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอบใหม่ครั้งที่ 63 ซึ่งมีการบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 19 มิ.ย. 2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net