ประยุทธ์อัดคณาจารย์ถูกหมายเรียก กฎหมายห้ามพูดก็อย่าพูด ย้อนรัฐบาลที่แล้วอยู่ไหนหรือเพิ่งบรรจุ

กรณีเครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัย ที่ถูกดำเนินคดีฝืนคำสั่ง คสช. หลังแถลง ‘มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร’ ประยุทธ์อัดกลับกฎหมายห้ามพูดก็อย่าพูด ย้อนรัฐบาลที่แล้วอยู่ไหนหรือเพิ่งบรรจุ

<--break- />24 พ.ย. 2558 จากกรณีที่ “เครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัย” ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา เรื่อง มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร ยืนยันในเสรีภาพที่จะแสวงหาความรู้ในการเรียนการสอน แต่คณาจารย์ที่ร่วมกันแถลงกลับถูกออกหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหา “ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ” ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  (รายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุด(24 พ.ย.58) มติชนออนไลน์ และ matichon tv รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กรณีดังกล่าวว่า "ก็อาจารย์ชุดเดิมใช่ไหม ผมก็ทำขนาดว่าให้ทหารให้ คสช. เขาไปเดินคุยแล้ว แล้วก็นั่งคุยกับไอ้จารคนนี้ นั่งคุยด้วยกัน ร่วมมือทุกอย่าง ใช่ไหม บรรยายบรรเยยในกรอบของกฎหมายอะไรต่างๆ ของเขานะ ไม่พูดเรื่องนี้เรื่องนั้น พออนุญาตไปเสร็จเรียบร้อย เอ้าเริ่มพูดเลย ไอ้คนแบบนี้ใช่ได้หรอ มันต้องรักษากติกาให้ผมสิ

"ผมไม่ได้เดือดร้อนที่เขาจะพูดนะ แต่ผมถามว่ากฎหมายมันว่าไง เขาห้ามพูดก็อย่าไปพูดตอนนี้ เรื่องไหนมันควรจะพูดเยอะแยะไป สอนเด็กให้เป็นคนดี สอนไหม สอนให้เด็กไม่ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง สอนบ้างเปล่า สอนหรอ สอนไปได้เด็ออย่างนี้มาหรอ โธ่ แล้วรัฐบาลที่แล้วอยู่ที่ไหนกันพวกนี้อยู่ที่ไหน อยู่ที่ไหน เขาพึ่งมาหรือไง พึ่งบรรจุเป็นอาจารย์กันหรือไง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
"ก็เคลื่อนมาสิ ไม่กลัวกฎหมายก็ตามใจ ผมไม่รู้อะ ก็ประชาชนเคลื่อนไหวตามเขาก็เดือดร้อนไปก็ตามใจ ผมไม่รู้ แล้วเดี๋ยวใครหาปืนมายิง ระเบิดใส่ก็ตามใจ ก็ตายกันไปแล้วกัน ไม่กลัวกันก็ ไม่ใช่ผมหรอก ผมไม่ทำอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ต่อกรณีคำถามที่ว่าจะมีการเคลื่อนไหวคัดค้านการคุกคามเสรีภาพทางวิชาการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท