Skip to main content
sharethis
ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแจงกรณีตรวจค้นสายการบินแอโรฟลอทของรัสเซีย หลังกัปตันสงสัยหญิงชาวตุรกีมีพฤติกรรมน่าสงสัย ล่าสุดตรวจไม่พบระเบิด ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระบุกัปตันเข้าใจผิดหญิงตุรกีแค่ร่ำลาแฟน ท้ายสุดขอโทษแล้ว
 
12 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้มีการตรวจ สายการบินแอโรฟลอท (AEROFLOT RUSSIAN AIRLINES - SU) ไม่มีวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นวัตถุระเบิด และเตรียมออกจาก ทสภ.ไปรัสเซีย เวลา 18.00 น.
 
ทั้งนี้ในวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 10.40 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งเหตุจากเจ้าหน้าที่สายการบินแอโรฟลอทว่า ต้องทำการเลื่อนเที่ยวบิน SU 271 ออกไป ซึ่งเดิมมีกำหนดจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เวลา 10.15 น. ไปยังกรุงมอสโคว์พร้อมด้วยผู้โดยสาร 322 คนและลูกเรือ 15 คน  เนื่องจากตรวจพบผู้โดยสารมีพฤติกรรมน่าสงสัย และอาจเป็นอันตรายต่ออากาศยาน และได้มีการนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอด Isolate Parking เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบด้านความปลอดภัยอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่ง ทสภ. ได้มีการปฏิบัติตามขั้นตอนแผนฉุกเฉิน บทที่ 9 กรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน (Bomb threat on aircraft) โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ฝ่ายรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่แพทย์เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการตามแผนฉุกเฉินโดยทันที
 
โดยได้มีการนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบินเพื่อไปตรวจค้นร่างกาย และนำสัมภาระของผู้โดยสารลงจากเครื่องเพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งแล้ว ทั้งนี้ปรากฏว่าไม่มีวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นวัตถุระเบิดบนเที่ยวบินดังกล่าว สายการบินแอโรฟลอทได้นำผู้โดยสารไปพักรอภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อรอขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางต่อไป โดยมีกำหนดออกจาก ทสภ. เวลา 18.00 น.
 
หญิงตุรกีแค่โบกมือลาแฟนบนเครื่อง กัปตันขอโทษแล้ว
 
ล่าสุดเมื่อเวลา 16.17 น. สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.ต.อ.กิตติภพ ชมภูนุช ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยกรณีสายการบินแอโรฟลอท เที่ยวบิน กรุงเทพ-มอสโค กลับเข้าหลุมจอดกระทันหันขณะกำลังขับอยู่บน taxi way หลังมีผู้โดยสารพฤติกรรมสงสัยประกาศจะลาตาย เบื้องต้นเชิญมาพูดคุยทั้งกัปตันชาวรัสเซียและผู้โดยสารหญิงชาวตุรกีพบหญิงชาวตุรกี อายุ 38 ปี เตรียมเดินทางกลับบ้านและโบกมือร่ำลาให้สามีนอกเครื่องบินซึ่งมีอาชีพช่างเครื่อง ไม่ได้กล่าวว่าอยากลาตาย ทางกัปตันก็ได้ขอโทษต่อหญิงตุรกีแล้ว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net