Skip to main content
sharethis

'จ่านิว' ตร.รถไฟขอดู 11 รายชื่อถูกหมายเรียกข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน หลังกิจกรรมนั่งรถไฟไปส่องโกงราชภักดิ์ แต่ถูกดักที่บ้านโป่ง 'การ์ตูน' เผยยังไม่กำหนดวันเข้ารายงานตัว ขณะที่ผบ.ทบ.เคยสั่งการไม่ให้ดำเนินการใดๆ นอกจากว่ากล่าวตักเตือน

20 ธ.ค.2558 จากกรณีเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ชนกนันท์ รวมทรัพย์ หรือ การ์ตูน นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ให้สัมภาษณ์ประชาไทว่า ได้รับหมายเรียกของตำรวจที่ส่งไปที่บ้านในวันนี้ จากกรณีที่จัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปตรวจสอบการทุจริตที่อุทยานราชภักดิ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนอกจาก ชนกนันท์ แล้วยังมีอีก 10 คน ที่ถูกแจ้งข้อหา มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่ายฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 13

ล่าสุดวันนี้ (20 ธ.ค.58) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว' รายงานว่า เมื่อเวลา 13.20 น. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (หรือจ่านิว) เดินทางมาสถานีรถไฟธนบุรี เพื่อสอบถามถึงหมายเรียกที่ยังไม่ได้รับ หลังจากมีเพื่อนคนหนึ่งได้รับหมายแล้วพบว่าระบุชื่อนิวเป็น 1 ใน 11 ผู้ถูกออกหมายเรียกกรณีพยายามเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ด้วย ซึ่งตำรวจได้ให้เซ็นรับหมายแล้ว

โดย 11 รายชื่อ ประกอบด้วย สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อานนท์ นำภา ชลธิชา แจ้งเร็ว ชนกนันท์ รวมทรัพย์ ธเนตร อนัตวงษ์ กิติธัช สุมาลย์ วิศรุต อนุกุลการย์ อภิสิทธิ์ ทรัพย์นาภาพันธุ์ กรกช แสเย็นพันธ์ กรกนก คำตา และวิจิตร หันหาบุญ

'การ์ตูน' ระบุยังไม่กำหนดวันเข้ารายงานตัว ขอปรึกษาทนายและเพื่อนอีก 11 คนก่อน

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามไปยัง ชนกนันท์ ถึงแนวการเคลื่อนไหวต่อไปของผู้ที่ถูกออกหมายเรียกนี้ ชนกนันท์ ระบุว่า ต้องรอคุยกับอีก 10 คนที่เหลือก่อน โดยจะมีการนัดคุยกัน พร้อมทั้งปรึกษากับทนายด้วย เนื่องจากรายชื่อจริงๆ เพิ่งออก เลยยังพยายามติดต่อคนที่เหลืออยู่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการนัดหมายสำหรับวันไปรายงานตัว

ผบ.ทบ.เคยสั่งการไม่ให้ดำเนินการใดๆ นอกจากว่ากล่าวตักเตือน

ทั้งนี้ในวันเกิดเหตุ (7 ธ.ค.58) นั้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานข่าวจากกองทัพบกชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวแกนนำ และมวลชนนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตย มายัง บก.ควบคุมสถานการณ์ กองพลทหารราบที่ 9 ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม พร้อมระบุด้วยว่า คสช.สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. แต่ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ.ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส) สั่งการไม่ให้ดำเนินการใดๆ นอกจากว่ากล่าวตักเตือน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า นอกจากนี้ 1 ในผู้ถูกออกหมายเรียกครั้งนีิ้คือ ธเนตร นั้น เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ขณะเข้ารับการรักษาอาการลำไส้อักเสบในโรงพยาบาล ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกทีโดยการควบคุมของทหารเพื่อส่งตัวให้กองปราบปราม โดยเขาถูกหมายจับจากศาลทหาร ในข้อหากระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชน โดยมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาส่งมอบให้พนักงานสอบสวน บก.ป. สอบปากคำดำเนินคดี ก่อนจะนำตัวไปขออำนาจศาลทหารฝากขัง ก่อนที่จะได้รับการประกันตัว ด้วยหลักประกันเป็นเงินสด 1 แสนบาท ในวันนั้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net