Skip to main content
sharethis

โอะนะกะ ทาเคชิ นายกเทศมนตรีจังหวัดโอะกินะวะฟ้องร้องกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น โทษฐานแทรกแซงคำสั่งห้ามตั้งกองทัพสหรัฐฯ ในเขตเฮะโนะโกะ ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงที่ผิดกฎหมาย

29 ธ.ค. 2558 เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่จังหวัดโอะกินะวะประเทศญี่ปุ่นฟ้องร้องรัฐบาลกลางญี่ปุ่นเพื่อต้องการให้หยุดแผนการก่อสร้างฐานทัพสหรัฐฯ ในเขตเฮะโนะโกะ โดย โอะนะกะ ทาเคชิ นายกเทศมนตรีของจังหวัดโอะกินะวะกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า พวกเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งการสร้างฐานทัพแห่งใหม่ในเขตเฮะโนะโกะให้ได้ และเชื่อว่าการต่อต้านของพวกเขาเป็นเรื่องชอบธรรมและคนจะเข้าใจในเรื่องนี้

สำนักข่าวคอมมอนดรีมส์รายงานว่า ผู้อาศัยในโอะกินะวะและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฟ้องร้องกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่นว่า กระทำการแทรกแซงคำสั่งของโอะนะกะอย่างผิดกฎหมายจากการที่โอะนะกะเคยสั่งให้หยุดการสร้างฐานทัพในขั้นต้นแต่ทางกระทรวงกระทำการระงับคำสั่งของโอะนะกะอย่างผิดกฎหมายเพื่อให้มีการย้ายฐานทัพอากาศของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ มายังเฮะโนะโกะ

การฟ้องร้องในครั้งนี้เป็นความพยายามล่าสุดของโอะกินะวะในการต่อต้านฐานทัพสหรัฐฯ ซึ่งโอะกินะวะเป็นที่รองรับของฐานทัพสหรัฐฯ ที่อยู่มากกว่า 2 ใน 3 ของฐานทัพสหรัฐฯ ทั้งหมดในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามมีคนในพื้นที่โอะกินะวะไม่พอใจการที่สหรัฐฯ เข้ามาตั้งฐานทัพเนื่องจากปํญหาอาชญากรรมและปัญหาเรื่องมลภาวะที่มาพร้อมกับกองทัพจากต่างชาติ

ก่อนหน้านี้ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาผู้อาศัยในโอะกินะวะหลายร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุพากันประท้วงฐานทัพสหรัฐฯ ด้วยการคล้องแขนร่วมกันเพื่อปิดกั้นยานพาหนะขนส่งลำเลียงวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างไปที่ฐานทัพ

จากการประท้วงในครั้งนั้นมีผู้ประท้วงรายหนึ่งอายุ 70 ปีชื่อ โยชิดะ คัทสุฮิโระ กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์อาซาอีชิมบุนว่า เรื่องนี้ชวนให้นึกถึงการประท้วงก่อจลาจลต่อต้านกองทัพสหรัฐฯ ช่วงก่อนที่จังหวัดโอะกินะวะจะกลับไปเป็นของญี่ปุ่น (ปี 2515) แต่ในตอนนี้พวกเขากลับต้องมาต่อสู้กับรัฐบาลของตนเอง

โอะนะกะกล่าวว่าประชาธิปไตยและการมีอำนาจตัดสินใจด้วยตนเองของคนท้องถิ่นกำลังอยู่ในสภาพย่ำแย่ พวกเขาต้องการให้ทั้งโลกรู้ว่าสนธิสัญญาด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ ส่งผลต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง

 

เรียบเรียงจาก

'Whatever It Takes': Okinawa Sues Tokyo in Effort to Block US Base, Common Dreams, 26-12-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/12/26/whatever-it-takes-okinawa-sues-tokyo-effort-block-us-base

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net