Skip to main content
sharethis

ช่วงเยือนเมืองไทยเพื่อร่วมเสวนาข้ามศาสนาซึ่งจัดร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เลขาธิการโอไอซี เข้าเยี่ยม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยแนะนำรัฐบาลไทยว่าควรใช้กลไกทางการเมืองและการเจรจาควบคู่กันเพื่อแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ ส่วนเรื่องโรฮิงญาทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องต้องแก้ที่ต้นทาง และคำนึงสิทธิมนุษยชน

อิยาร์ด อามีน มาดานี เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อ 12 ม.ค. 2559 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2559 เวลา 15.30 น. อิยาร์ด อามีน มาดานี (Iyad Ameen Madani) เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี (Organisation of Islamic Cooperation - OIC) เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ในรายงานของ เว็บไซต์รัฐบาลไทย ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่เลขาธิการโอไอซีตอบรับคำเชิญเดินทางมาเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศและเข้าร่วมการสัมมนา Interfaith Dialogue ซึ่งจัดโดยกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับ Research Centre for Islamic History, Art and Culture (IRCICA) ของโอไอซี โดยเชื่อมั่นว่าการสัมมนาครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างทุกศาสนาและนับเป็นตัวอย่างของความร่วมมือที่สร้างสรรค์ระหว่างประเทศไทยกับโอไอซีที่ควรได้รับการส่งเสริมต่อไป

นายกรัฐมนตรีแสดงความพร้อมที่จะมีความร่วมมือที่ครอบคลุมกว้างขวางกับโอไอซี และองค์กรต่างๆ ของโอไอซีในด้านต่างๆ ที่นอกเหนือจากประเด็นจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในด้านที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ เช่น ด้านสาธารณสุข การเกษตร ความมั่นคงทางอาหาร และอาหารฮาลาล ซึ่งไทยพร้อมสนับสนุนและร่วมมือกับโอไอซีด้านอุตสาหกรรมฮาลาลและความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ในประเทศมุสลิม

พล.ต.วีรชน อ้างว่า เลขาธิการโอไอซีแสดงความชื่นชมบทบาทของรัฐบาลไทยที่มีความพยายามและความจริงใจในการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ พร้อมให้คำแนะนำว่าควรใช้กลไกทางการเมืองและการเจรจา ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการ 2 แนวทางควบคู่กัน ได้แก่ 1 การส่งเสริมการพัฒนาในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลมุ่งมั่นพัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และความปลอดภัยเพื่อยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ และ 2 กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเน้นความต่อเนื่องการสร้างความเชื่อมั่นและความชอบธรรมตามกฎหมาย

โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1 การสร้างความไว้วางใจ  2 การบรรลุข้อตกลงแนวปฏิบัติสองฝ่าย (Code of Conduct) ที่นำไปสู่การลดการเผชิญหน้า และยุติการใช้ความรุนแรงจากทั้งสองฝ่าย และ 3 การบรรลุฉันทามติของทางออกจากความขัดแย้งด้วยสันติวิธี และจัดทำ Road Map นำไปสู่การยุติปัญหา

โอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเรื่องการแก้ไขปัญหาโรฮิงญา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าต้องให้ความสำคัญของการแก้ไขปัญหาที่ต้นทางเช่นกัน โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี อย่างไรก็ดีต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกกลุ่มและทุกภาคส่วนเพื่อให้การแก้ไขปัญหาบรรลุผลสำเร็จ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยระหว่าง 10-13 มกราคม นี้ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเข้าร่วมการสัมมนา "Symposium on Interfaith Dialogue and Peaceful Coexistence in Multicultural Societies" ซึ่งจัดเมื่อ 11 มกราคม 2559 ที่โรงแรม Anantara Siam จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับศูนย์ Research Centre for Islamic History, Art and Culture (IRCICA) ของโอไอซี

และนอกจากการพบกับนายกรัฐมนตรีแล้ว เลขาธิการโอไอซี ยังพบหารือกับวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยด้วย

สำหรับองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือโอไอซีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ปัจจุบันมีสมาชิก 57 ประเทศ โดยประเทศไทยได้เข้าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2541

ขณะที่ก่อนเดินทางมาประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2559 เลขาธิการโอไอซี ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับสมาชิกมาร่า ปาตานี จำนวน 10 คน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลไทยซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 ทั้งนี้ มาร่า ปาตานี ได้ขอให้โอไอซีประสานงานอย่างใกล้ชิดกับมาเลเซียและประเทศไทยในการสนับสนุนกระบวนการเจรจา ในขณะที่เลขาธิการโอไอซี ก็ได้แสดงความสนใจและสนับสนุนกระบวนการนี้ และหวังให้ทั้งสองฝ่ายมีความจริงจังและมุ่งมั่นแก้ปัญหาร่วมกัน

แหล่งข่าว ระบุด้วยว่า มาร่าไม่ได้ร้องขอให้โอไอซีมาเป็นตัวกลางหรือมาเป็นพยานในการเจรจา เพียงแต่อยากเห็นการสนับสนุนอย่างเข็มแข็งจากโอไอซีเท่านั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net