Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวของมารา ปาตานี เปิดเผยกับสื่อของทางการมาเลเซียว่าได้หารือเพื่อกำหนดขอบเขตการเจรจาหรือ TOR กับผู้แทนรัฐบาลไทยก่อนเริ่มขั้นตอนเจรจาสันติภาพ "อย่างเป็นทางการ" ขณะที่ พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง ระบุว่าการลงนาม TOR จะเกิดขึ้นเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบ และหลังจากนั้นจึงจะมีขั้นตอนพูดคุยอย่างเป็นทางการซึ่งคาดว่าจะเริ่มพฤษภาคมนี

12 ก.พ. 2559 รายงานเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวของมารา ปาตานี ซึ่งเป็นองค์กรร่มของขบวนการต่อสู้ปลดปล่อยปาตานีที่กำลังมีส่วนร่วมในการพูดคุยทบทวนและสร้างความไว้วางใจกับฝ่ายรัฐไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซียว่าการเจรจา "มีความคืบหน้าในกระบวนการ" และระบุว่า "จะมีการพบกันอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้”

เขาระบุว่าทีมเทคนิคของทั้ง 2 ฝ่าย เพิ่งพบกันเมื่อปลายเดือนก่อนเพื่อหารือกันเรื่องการจัดทำร่างขอบเขตการเจรจา หรือ TOR ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการเจรจาสันติภาพอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้แหล่งข่าวของสำนักข่าวเบอร์นามา ไม่เปิดเผยสถานที่การเจรจา แต่น่าเชื่อว่าจะมีการพูดคุยกันที่กัวลาลัมเปอร์ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการ

แหล่งข่าวระบุอีกว่าการพูดคุยกันครั้งล่าสุดระหว่างทีมเทคนิคของมารา ปาตานี และรัฐบาลไทย เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำ TOR และบรรลุผลสำเร็จในระดับที่มีพัฒนาการ โดยเขาเชื่อว่า TOR เขียนเสร็จแล้วประมาณร้อยละ 80 ถึง 90 ยกเว้นการลงนามสนับสนุนของคณะกรรมการเตรียมการเจรจาจากทั้งสองฝ่าย

ขณะที่ ตัวแทนของคณะพูดคุยฝ่ายไทยในการพูดคุยไม่เป็นทางการคือ พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง กล่าวว่าทั้งยังคงเจรจาต่อรองในสองประเด็นหลักที่เกี่ยวข้อกับ TOR แต่ปฏิเสธที่จะอธิบายเพิ่มเติม

"เราจะลงนามใน TOR หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบใน 2 ประเด็นหลัก หลังจากนั้นการพูดคุยระหว่าง 2 ฝ่าย จึงจะทำอย่างเป็นทางการ" โดย พล.ท.นักรบ ระบุว่าคาดว่าจะมีการพบกับ มารา ปารานี ในเดือนพฤษภาคมนี้

พล.ท.นักรบ กล่าวว่าประเด็นหลักๆ ที่ฝ่ายไทยยังไม่เห็นชอบนั้น ยังคงอยู่ในการพิจารณาของคณะกคณะกรรมการเตรียมการเจรจา และเมื่อฝ่ายไทยเห็นชอบก็จะนำเสนอต่อฝ่ายมาเลเซีย ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ความสะดวก

เบอร์นามาระบุว่า สื่อไทยอ้างว่าคณะพูดคุยฝ่ายไทยและมารา ปาตานี เตรียมหารือกันเพื่อลงนามใน TOR เพื่อทำให้การพูดคุยเจรจาเป็นทางการมากขึ้น

เกี่ยวกับเนื้อหาของ TOR แหล่งข่าวคนเดิมปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปแต่ได้ยอมรับของเสนอเบื้องต้นสามข้อที่เสนอโดยมารา ปาตานีว่ามีการเขียนและได้ถกเถียงกันบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม เขาไม่เปิดเผยรายละเอียดข้อเสนอ3 ข้อเบื้องตนของฝ่ายมารา ปาตานี

ที่มา: Southern Thailand Peace Process Shows Progress, Getting Closer To Official Negotiations, Bernama, 9 Feb 2016 http://www.bernama.com/bernama/v8/bu/newsbusiness.php?id=1214204

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net