วงการข่าวใครๆก็ไม่รัก 'สรยุทธ' (นอกจากผู้ชม)

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

โดนจองกฐินมาข้ามทศวรรษ โทษฐานทำวงการข่าวปั่นป่วนหมดทั้งวงการ 555 (มึงทำยังไงรวยเอารวยเอา กูลอกมึงมาเน้นๆเสือกจนเอาจนเอา 555 อีกที) อะไรทำให้คนอย่างสรยุทธ ดัง และพรรคพวกในวงการข่าวจ้องตาเป็นมัน (เพื่อรอพลิกเกมเหรอ? 555) พี่ยุทธมีของแน่นอน

1.เปลี่ยนรูปแบบจากการอ่านเคร่งขรึม มาเล่าข่าวเอิ๊กอ๊าก แตะต้องได้ และแน่นอน 99.99% ข่าวที่ชาวบ้านเข้าถึง

2.เล่นกับคนดูฝรั่งมันเรียก Interactive (สุทธิชัยคิด-พี่ยุทธทำได้ ทำดีกว่าด้วย 555) สร้างความเป็นพรรคพวกเดียวกัน ครอบครัว ฯลฯ

3.เป็นผู้นำในการเปลี่ยนราคาขายโฆษณาราคาข่าว (คนอื่นขายข่าวหมื่นกว่าๆพี่ยุทธเขย่ารายการเขย่าเรตติ้งขายหลักแสน ให้แกพูดพีอาร์นี่ต้องจอง ราคาเกือบแตะห้าก้อน)

4.เป็นเวลา 10 กว่าปีไม่มีใครโค่นแกลงจากบัลลังก์ข่าวเช้าได้เลยนะ พีคสุดๆทุกเช้ามีคนดูแก 3 ล้าน ต่ำสุดก็มี 2.5 ล้านคน (บางคนเปิดแค่เสียง-เพราะอาบน้ำ ทำกับข้าว ขายของ ฯลฯ) มาปีหลังๆนี่เองที่ช่อง 7 เริ่มเบียดแกเข้ามาแล้ว

5.รายการฮาร์ดทอล์ค สรยุทธคือเดี่ยวมือหนึ่ง ตั้งแต่ คมชัดลึก-เนชั่น มา ถึงลูกถึงคน-ช่อง 9 และเจาะข่าวเด่น ช่อง 3 ประสบความสำเร็จทั้งกล่องและรายได้มหาศาล รวมไปถึง Impact จากรายการที่ทำให้ปัญหาถูกพูดถึงถูกหยิบยกมาแก้ไข

6.ไม่ใช่นักข่าวนะมึง แกเป็นพรีเซนเตอร์ด้วย เป็นนักมาร์เก็ตติ้งด้วย เชี่ยวชาญทั้งอ่านข่าวและนักสังคมสงเคราะห์ตัวพ่อ น้ำท่วม ไฟไหม้ ภัยสงคราม ทะเลาะเบาะแว้ง หมาแมวกัดกัน ทุกเรื่องต้องถึงสรยุทธ

7.ใครจะเถียงกูเรื่องบันเทิงพี่ยุทธแม่งของจริง มองไกลไปแล้วว่าตอนเช้าต้องมาเล่าเรื่องบันเทิง อย่าเอานักข่าวโบราณมานั่งแกะเกาก็อปซิปไม่เวิร์ค เอาโก๊ะตี๋ จอย รินลณี โอ๋ เบนซ์ มาเล่าเลยดีกว่า (จ่ายตังค์เยอะหน่อย แต่โฆษณานาทีละสามแสนเอาป่ะล่ะ)

8.เรื่องตามแขก (กูโกรธแกมากกก 555)ทีมพี่ยุทธสารพัดวิธีที่จะปาดหน้า ล็อคตัว ปิดตายรายการอื่นๆไม่มีสิทธิ์เข้าถึง จนกว่าแกจะสัมภาษณ์และออกอากาศเรียบร้อย

9.พี่ยุทธกับเบิร์ด ธงไชย ใครดังกว่ากัน 555 ประวัติศาสตร์หน้าไหนของเมืองไทยบอกกูหน่อยที่คนข่าวดังกว่าซุปเปอร์สตาร์วงการบันเทิง (เจิมศักดิ์กับสุเทพ วงศ์กำแหง /สมเกียรติ อ่อน กับ ไชยา สุริยัน / สุทธิชัย กับ สมบัติ)

10.Social Fever เว็บไซต์เรื่องเล่าฯ นี่โฆษณาบึ๊มเลยนะครับ เฟซบุ๊กเรื่องเล่าฯ ยอดไลค์ 9 ล้านกว่า ชนะเลิศทั้งปฐพี

11.ทั้งหมดนั้นจะไม่มีเลย ถ้าพี่ยุทธไม่ขยันหาข่าวตั้งแต่เป็นนักข่าวภาคสนาม มึงจำได้ไหมพี่ยุทธเคยโดน พล.อ.ชาติชายโกรธมากๆที่แกถามไม่หยุด จนน้าชาติอัดแกว่า "เพราะกรุงศรีมีคนอย่างคุณ กรุงถึงแตก" / สรยุทธขยันในการอ่านข่าว หนังสือพิมพ์หลายฉบับต่อวัน บุหรี่กรองทิพย์ตลอดกาลควันโขมงตั้งแต่ยังจนอยู่ยันรวยพันล้าน ทำรายการเสร็จต้องออกมานั่งสรุปกับทีมงานแก้ไขจุดอ่อนรายวัน เล่นกับเครื่องมือ คน สถานที่ รูปแบบใหม่ๆในการเล่าข่าวตลอดเวลา

ที่เขียนมาทั้งหมดนี่ไม่ได้ชมแกหรอกนะ แต่มันคือเรื่องจริง ส่วนเรื่องทุจริตก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม เรื่องการไปทำรายการกับช่องหลักๆในอดีตนั้น บริษัทไหนก็เจอทั้งนั้นถ้าทำในรูปแบบไทม์ แชริ่ง ผู้ผลิตขายเวลาหมดแน่นอน และช่องก็ขายไม่เคยหมด สุดท้ายก็เอามาให้บริษัทผลิตซึ่งขายเก่งกว่าเอาไปขายทุกที ไม่เชื่อก็ไปสืบดูเด่ะ 555

วันนี้ไม่เห็นแกในเจาะข่าวเด่น เลยมานั่งคิดๆว่า อืม คนเรานี่นะ มันไม่แน่ไม่นอนจริงๆ อีกกี่ปีจะมีคนที่ทำรายการเก่งๆแบบแกโผล่มาสักคนวะ? (อย่าหาวอย่าหวอดเลย เชื่อผมเถอะ พรุ่งนี้ถ้าเปิดช่อง 3 ก็เจอแกแน่นอน 555 ตอนนี้คงขับรถไปดูดบุหรี่ยาวๆแถวพัทยามั้ง)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท