Skip to main content
sharethis
วัฒนาถูกปล่อยตัวแล้ว พร้อมเล่า 73 ชม. ในค่าย เผยถูกคุมไว้ในห้องขนาด 6x10 เมตร มีทหาร 2 นาย ผลัดเวรตลอด 24 ชั่วโมง ทหารแจ้งใเหตุที่ถูกควบคุมตัว เพราะโพสต์ชวนปชช.โหวตคว่ำร่างรธน. ซึ่งคสช. เห็นว่าเป็นความผิด ระบุระหว่างจนท.ปฏิบัติอย่างเกียรติ พร้อมสอนลูกว่าตนไม่เคยโกรธคู่ต่อสู้

 

31 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.32 น. ที่ผ่านมา วัฒนา เมืองสุข ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก 'Watana Muangsook' หัวข้อ "โพสต์แรกเมื่อออกจากค่าย"

"วันนี้ (31 มีนาคม) เวลา 12.30 น. ผมถูกปล่อยตัวออกจาก มทบ.11 แล้วครับ รวมเวลาที่ถูกควบคุมตัวทั้งสิ้น 73 ชั่วโมง ผมขอทำธุระส่วนตัวบางอย่าง พรุ่งนี้เช้าผมจะมีความเห็นทางการเมืองต่อไป ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงและให้กำลังใจครับ" วัฒนา กล่าว
 
 
จากนั้นเวลา 21.42 น. วัฒนา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเล่า "73 ชั่วโมงในค่าย" โดยมีรายละเอียดดังนี้
 

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม เมื่อเสร็จการรายงานตัวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ผมไปพบเจ้าหน้าที่ที่ มทบ. 11 ตามนัดในเวลา 11.00 น. ทำประวัติ ตรวจร่างกาย จากนั้นผมถูกนำตัวไปควบคุมในห้องสี่เหลี่ยมขนาด 6x10 เมตร โดยมีทหาร 2 นาย ผลัดเวรกันมาทำหน้าที่ดูแลผมตลอด 24 ชั่วโมง ถึงเวลาอาหารจะมีเจ้าหน้าที่มาสอบถามและจะจัดให้ตามที่ผมต้องการ ผมโชคดีแคล้วคลาดมาแล้วสองหน หนแรกเมื่อต้นเดือนที่ทหารบุกมาบ้านผม แต่บังเอิญลูกสาวผมออกไปออกกำลังแต่เช้า ทหารคงคิดว่าผมออกไปข้างนอกพร้อมลูก ครั้งนี้ก็เช่นกันทหารมาถึงบ้านก่อนผมประมาณ 5 นาที ทำให้ผมมีเวลาเตรียมตัว คืนนั้นผมสวดมนต์กราบพระปิดตาหลวงพ่อแก้วที่คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยมอบให้ผมในวันเกิดที่ผ่านมาและผมห้อยคอติดตัวมาตลอดตั้งแต่วันนั้น

วันอังคารที่ 29 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่มารับตัวผมแจ้งว่ามีญาติมาเยี่ยม ไปพบน้องเฟ (นางสาววีรดา เมืองสุข) บอกกับผมว่าออกมาตามหาพ่อเพื่อนำยาลดไขมันในเส้นเลือดและของใข้ส่วนตัวที่จำเป็นมาให้ เฟเล่าให้ฟังว่าพี่บีม (ลูกชายคนโตผมซึ่งฝึกงานอยู่ที่ DC) กำลังไปที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเพื่อให้ทางการสหรัฐช่วยผมอีกทาง ส่วนเฟได้รับอนุญาตให้เยี่ยมผมตั้งแต่ 11-12 น. เฟโกรธ คสช. แต่ผมสอนลูกว่าผมไม่เคยโกรธคู่ต่อสู้ ตอนเด็กผมชกมวย ผมก็ไม่เคยโกรธคู่ชก ผมแข่งบอลก็ไม่เคยโกรธคู่แข่งแม้จะแพ้ก็ตาม วันนี้ผมกำลังต่อสู้ทางการเมืองกับ คสช. ซึ่งต่างความคิดและอุดมการณ์ซึ่งผมก็ไม่เคยโกรธ คสช. เช่นกัน เราต่างคนต่างทำหน้าที่ตามความเชื่อของเรา ท้ายสุดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน ผมขอให้ลูกนำร่างรัฐธรรมนูญมาให้ด้วยเพื่อจะได้ศึกษา ได้รับอิสรภาพออกไปจะได้มีความเห็นได้เลย

วันพุธที่ 30 เวลา 11.00 น. น้องเฟมาเยี่ยมผมพร้อมนำอาหารกลางวันมาทานกับผม เฟเอาร่างรัฐธรรมนูญพร้อมสำเนาหนังสือที่พี่บีมทำถึงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐมาให้ผมดู ข้อความเป็นไปตามที่ผมโพสต์พร้อมบทความนี้ น้องเฟเล่าให้ฟังว่าเมื่อวานตอนออกไปถูกนักข่าวสัมภาษณ์เรื่องพ่อ น้องเฟก็ตอบไปตามที่เคยถามพ่อพร้อมเอาหนังสือพิมพ์ให้ผมดู ผมทราบจากลูกว่าคุณวรชัยได้รับการปล่อยตัวแล้ว ลูกสัญญาว่าพรุ่งนี้จะมาทานอาหารกลางวันกับผมอีก

วันพฤหัสบดีที่ 31 เวลา 11.00 น. ก่อนพบลูกสาว ผมได้พบกับ ผบ. กองพันทหารราบ แจ้งให้ผมทราบถึงเหตุที่ถูกควบคุมตัว เนื่องจากผมโพสต์ข้อความชักชวนประชาชนให้ออกมาโหวตคว่ำรัฐธรรมนูญซึ่ง คสช. เห็นว่าเป็นความผิด จากนั้นผมออกไปพบลูกเพื่อทานอาหารกลางวันด้วยกัน เจอหน้าผมลูกร้องไห้ถามผมว่าครบ 3 วันแล้วทำไมเค้าไม่ปล่อยพ่อ ผมสอนลูกว่าในโลกไม่มีของฟรี คสช. มีอำนาจควบคุมตัวพ่อไว้ไม่เกิน 7 วัน ถ้าคิดว่าพ่อถูกควบคุมตัวมาเกือบครึ่งทางแล้วจะสบายใจ หมดเวลาเยี่ยมเจ้าหน้าที่พาผมกลับมาที่ห้อง เมื่อถึงห้องเจ้าหน้าที่ให้ผมเก็บของเพื่อกลับบ้าน จากนั้นพาผมกลับมาทำเอกสาร ซึ่งผมลงชื่อในหนังสือสองฉบับยืนยันว่าไม่มีใครทำร้ายผมและไม่มีข้าวของถูกยึด เมื่อเสร็จก็นำตัวผมกลับมาส่งที่บ้าน ผมได้รับอิสรภาพกลับมาอีกครั้งหนึ่ง 

ระหว่างถูกควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติกับผมอย่างให้เกียรติครับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net