คนพิการเกาหลีถูกหามออกจากห้องประชุม หลังบุกประท้วงยกเลิกจัดเรทคนพิการ

ตัวแทนกลุ่มองค์กรต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการถูกหามลงจากเวทีทันทีหลังตะโกนให้ยกเลิกจัดเรทคนพิการขณะ รมต.สุขภาพและสวัสดิการขึ้นพูดงานประชุมนานาชาติด้านสังคมสงเคราะห์ ที่กรุงโซล เกาหลีใต้

คลิปเหตุการณ์การนำตัวผู้ประท้วงออกจากการประชุม

29 มิ.ย. 2559 วานนี้ (28 มิ.ย.) เดอะการ์เดียนรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มองค์กรต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ (SADD: Solidarity Against Disability Discrimination) ถูกบังคับให้ออกจากการประชุมนานาชาติด้านสังคมสงเคราะห์ ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ หลังขึ้นประท้วงขณะที่ประธานกำลังพูด

ทันทีที่ชองชินยอบ รัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพและสวัสดิการเกาหลีใต้ขึ้นพูดในที่ประชุม กลุ่มคนพิการผู้ประท้วงก็ขึ้นมาบนเวทีพร้อมตะโกนเป็นภาษาเกาหลีและอังกฤษว่า ‘ไม่เอาการจัดเรทความพิการอีกแล้ว’ ก่อนที่จะถูกบังคับให้ออกไปจากห้องประชุมโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะเห็นได้จากในวิดีโอว่า หญิงพิการถูกอุ้มออกไปโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 4 คน และถูกทิ้งลงบนพื้นพร้อมกับเสียงตะโกน

หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงถูกนำตัวออกไป งานประชุมยังคงดำเนินต่อ โดยมีประธานจากสามองค์กรที่ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ขึ้นพูดเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์การทำงานสังคมสงเคราะห์ทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ผู้ร่วมประชุมบางคนและกลุ่มนักสังคมสงเคราะห์ต่างประณามการกระทำต่อนักเคลื่อนไหว องค์กรสังคมสงเคราะห์จากอังกฤษกล่าวขณะถ่ายทอดสดว่า การประชุมครั้งนี้มีกุญแจสำคัญเพื่อสร้างเกียรติและคุณค่าแก่ทุกคน การกระทำนี้ทำให้เห็นถึงการปฏิบัติที่ตรงกันข้าม แทนที่จะห้ามกลุ่มคนพิการขึ้นพูด พวกเราน่าจะเชิญทั้งตัวแทนคนพิการในประเทศและระดับนานาชาติเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนในการประชุมนี้เสียมากกว่า

ปัจจุบัน การจัดเรทความพิการในเกาหลีมี 6 ระดับ ซึ่งกำหนดผลประโยชน์และอุปกรณ์สนับสนุนของคนพิการที่จะได้รับผ่านรัฐ กลุ่มคนพิการกล่าวว่า การจัดเรทเช่นนี้ทำให้คนพิการหลายคนเสียชีวิต และกฎนี้ควรถูกยกเลิก อย่างไรก็ดีกลุ่มผู้พิการกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงกฎนี้ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ถึงแม้การจัดอันดับจะมี 6 ระดับ แต่การให้เงินบำนาญกลับให้เฉพาะในระดับที่ 1-3  และการให้อุปกรณ์ช่วยเหลือถูกกำหนดให้เฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ระดับที่ 1 และ 2  อีกทั้งการจัดเรทในปัจจุบันยังทำให้การจัดจ้างผู้ช่วยคนพิการไม่ครอบคลุมคนที่มีความต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งหากมีการยกเลิกและเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะทำให้เรทความพิการ 6 ระดับนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 หมวดใหญ่ คือกลุ่มคนพิการรุนแรง (ระดับที่ 1-3) และคนพิการไม่รุนแรง (ระดับที่ 4-6) ซึ่งจะช่วยให้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์นั้นครอบคลุมไปถึงคนพิการในระดับที่ 3 กว่า 43,000 คน หรือร้อยละ 17 ของคนพิการทั้งหมด

คย็องซอกปาร์ค ตัวแทนจากกลุ่มต่อต้านการเลือกปฏิบัติในคนพิการกล่าวว่า พวกเขาคาดหวังว่ารัฐบาลจะปรับปรุงการจัดเรทในปีนี้ แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ทำตามสัญญาทั้งในเรื่องของเบี้ยความพิการ และการให้บริการต่างๆ จึงทำให้กลุ่มคนพิการต้องออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.humanrightskorea.org/2014/government-scraps-plan-to-simplify-disability-rating-system/
https://www.theguardian.com/social-care-network/2016/jun/28/disabled-activists-condemn-treatment-social-work-conference
https://www.theguardian.com/social-care-network/2016/jun/27/disabled-protesters-social-work-conference-seoul

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท