กรมอุทยานฯ เผยกำลังนำภาพ-คลิป 'วิกรมกับนกเงือก' หารือ แจ้งความเพิ่ม

จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ คนอนุรักษ์ ได้โพสต์ภาพของ ‘วิกรม กรมดิษฐ์’ ที่ถ่ายภาพคู่กับ ‘นกเงือกสีน้ำตาล’ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมตั้งคำถามว่า นักธุรกิจชื่อดังท่านนี้ ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองหายากแบบนี้ได้อย่างไร จนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งต่อมา วิกรม ระบุว่าเป็นนกที่น้องชายช่วยเลี้ยงดูอยู่ จากนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบภายในตึกสำนักงานย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กทม. และบ้านพักที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยพบนกเงือก 2 ตัว บริเวณบ้านที่เขาใหญ่ และต่อมา กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เข้าแจ้งความ วิฑูรย์ กรมดิษฐ์ น้องชาย วิกรม ที่สถานีตำรวจปากช่อง เอาผิดตามมาตรา 16 ในข้อหาล่านกเงือกสีน้ำตาล ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ล่าสุดวันนี้ (2 ก.ค.59) โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า อดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า กำลังนำภาพถ่ายและหลักฐานออื่นที่มีกรณี วิกรม แสดงภาพถ่ายคู่กับนกเงือกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก หารือกับฝ่ายกฎหมายของกรมอุทยานฯ ว่าจะแจ้งความเพิ่มเติมในฐานความผิดครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ มีโทษจำคุก ไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อ วิกรมและวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ เพิ่มเติมได้หรือไม่ เนื่องจากภาพถ่ายคู่นกเงือกของ วิกรม ก็เป็นหลักฐานที่ชัดเจนพอสมควรทั้งภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวในสื่อต่างๆ ว่ามีการกระทำร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นกเงือกดังกล่าว เคยปรากฏในรายการ ตีท้ายครัว เมื่อวันที่ 1 ก พ 58 ซึ่งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ดูคลิปนาทีที่ 3.51 เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท