Skip to main content
sharethis

รายงานของสื่อมาเลเซียเปิดเผยว่ากลุ่มไอซิสได้ผลิตหนังสือพิมพ์ภาษามลายูฉบับแรก "อัล ฟาติฮิน" หรือ "ผู้พิชิต" พิมพ์มาจากพื้นที่ตอนใต้ของฟิลิปปินส์ กระจายเข้ามายังมาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน สิงคโปร์ รวมทั้งภาคใต้ของไทย โดยในเล่มมีเรื่องเดือนถือศีลอด การเผยแพร่ข้อความอดีตผู้บัญชาการทางทหารไอซิสเรียกร้องนักรบไอซิสปฏิบัติการ ข่าวจากรัคคา ที่มั่นหลักของไอซิสในซีเรีย รวมทั้งแผนที่แสดงพื้นที่ซึ่งไอซิสอ้างว่าปกครองทั่วโลก

หนังสือพิมพ์อัล ฟาติฮิน ของกลุ่มไอซิส พิมพ์เป็นภาษามลายู (ที่มา: The Malaymail)

เดอะมาเลย์เมล์ ซึ่งอ้างรายงานของ Berita Harian (BH) รายงานเมื่อ 11 ก.ค. ว่ากลุ่มรัฐอิสลามไอซิส (ISIS) พยายามขยายอิทธิพลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการเริ่มพิมพ์หนังสือพิมพ์ภาษามลายู

โดยสิ่งพิมพ์ของไอซิสคือ อัล ฟาติฮิน (Al Fatihin) โดยพิมพ์มาจากพื้นที่ทางใต้ของฟิลิปปินส์มาตั้งแต่ 20 มิถุนายน และถูกกระจายเข้ามายังมาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน สิงคโปร์ ภาคใต้ของไทย รวมทั้งภาคใต้ของฟิลิปปินส์

ในรายงานของเดอะมาเลย์เมล์ อ้างผู้เชี่ยวชาญที่ไม่ระบุชื่อ ซึ่งระบุว่าความเคลื่อนไหวนี้เท่ากับเป็นการ "เตือนอย่างไม่เป็นทางการ" ว่าหมู่เกาะมลายู หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นสมุทรนั้นอยู่ในความสนใจของไอซิส

"ปฏิบัติการจิตวิทยานี้แสดงให้เห็นว่าผู้ก่อการร้ายมีเป้าใหญ่ นั่นคือขยายอิทธิพลมาสู่ผู้คนที่เข้าใจภาษามลายู" แหล่งข่าวของเดอะมาเลย์เมล์ระบุ

"โดยพื้นที่ของภาษาที่ใช้ในหนังสือพิมพ์ เราเชื่อว่าผู้เขียนหรือบรรณาธิการน่าจะมาจากประเทศแถบนี้" ทั้งนี้ อัล ฟาติฮิน เป็นภาษาอาหรับมีความหมายว่า "ผู้พิชิต"

ก่อนหน้านี้ยังมีบทความทางวิชาการของ ศูนย์นานาชาติเพื่อการวิจัยความรุนแรงทางการเมืองและการก่อการร้าย ของสถาบันนานาชาติศึกษาราจารัตนัม (RSIS) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนานยาง ประเทศสิงคโปร์ เมื่อสิ้นเดือนก่อน โดยให้รายละเอียดเนื้อหาของหนังสือพิมพ์จากไอซิสฉบับแรกด้วย

โดยฉบับแรกของหนังสือพิมพ์ อัล ฟาติฮิน ให้ความสนใจในเดือนรอมฎอนหรือช่วงถือศีลอด และการกระทำญีฮาด โดยเผยแพร่ข้อความ 3 หน้าของ อะบู ฮัมซาห์ อัล-มูจาฮีร์ (Abu Hamzah al-Muhajir) หรือ อะบูู อัยยัป อัล-มัสรี (Abu Ayyub al-Masri) ชาวอียิปต์ ผู้เป็นแกนนำอัลกออิดะห์ในอิรัก และต่อมาเป็นผู้บัญชาการทางทหารของไอซิส ตั้งแต่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2006 จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 2010 โดยข้อความของอัล-มูจาฮีร์ เรียกร้องให้นักรบไอซิส "ดำรงปฏิบัติการญีฮาด ค้นหาชะฮีด หรือผู้ที่เสียชีวิตเพราะมีความศรัทธา และฆ่าหรือตรึงกางเขนแก่ผู้ที่เชื่อในพระเจ้าหลายองค์ ผู้ไม่เชื่อในพระเจ้า ผู้กดขี่ และผู้ที่ฝ่าฝืน"

นอกจากนี้ในหนังสือพิมพ์ ยังนำเสนอเรื่องของชะฮีดชาวซีเรีย  อะบู บิลัล อัล-ฮิมชี (Abu Bilal al-Himshi) และข่าวที่รวบรวมมาจากรัคคา (Raqqa) เมืองหลวงของกลุ่มไอซิสในประเทศซีเรีย กลับมาเผยแพร่ยังฟิลิปปินส์ ข้อมูลและสถิติปฏิบัติการทางทหาร แผนที่ของวิลายะ หรือ จังหวัดที่ไอซิสอ้างว่าปกครองอยู่ทั่วโลก และสถิติการบริจาคสิ่งของและการแจกจ่ายในซีเรีย

จากข้อมูลของ Berita Harian บรรณาธิการของ อัล ฟาติฮิน เองยังเชิญชวนนักรบทุกกลุ่มในอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ให้สามัคคีกันและประกาศจงรักภักดีต่อผู้นำไอซิสซึ่งตั้งตัวเองเป็นกาหลิบ นั่นคือ อะบู บักร์ อัลบัฆดาดี (Abu Bakr Al-Baghdadi)

ขณะที่ อายุบ ข่าน มิดดิน พิดชัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ของหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของตำรวจมาเลเซีย ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อหนังสือพิมพ์อัล ฟาติฮิน โดยระบุว่ากำลังสืบสวนอยู่ อย่างไรก็ตามเขาระบุว่า เชื่อว่าไอซิสกำลังขยายพื้นที่สื่อของตัวเอง ทั้งในรูปแบบเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร สื่อแบบภาพและเสียง รวมไปถึงกระบวนการจัดพิมพ์และนำเสนอ เพื่อรักษาการสื่อสารในระดับโลกของตน โดยเขายังให้ข้อมูลว่า ไอซิสยังกระจายเสียงวิทยุมาจากอิรักเพื่อนำเสนอไปยังทั่วโลกด้วย

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงในภูมิภาค บิลเวียร์ สิงห์ (Bilveer Singh) ซึ่งเป็นผู้วิจัยอาวุโสอยู่ที่ RSIS ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนานยาง ประเทศสิงคโปร์ ก่อนหน้านี้เพิ่งเตือนถึงความเป็นไปได้ที่ ไอซิสจะเพิ่มปฏิบัติการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ไอซิสเองก็สูญเสียพื้นที่ของตนในอิรักและซีเรีย

และเมื่อเร็วๆ นี้ ยังเกิดการโจมตีหลายรอบทั่วโลกที่เชื่อมโยงกับไอซิส รวมไปถึงเหตุการณ์ระเบิดที่ท่าอากาศยานนานาชาติในนครอิสตันบุล ประเทศตุรกี การจับตัวประกันและสังหารที่ธากา ประเทศบังกลาเทศ และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โซโล ประเทศอินโดนีเซีย รวมไปถึงการวางระเบิดที่บาร์ในเมืองปูชง รัฐสลังงอร์ ประเทศมาลเซีย ที่เป็นเหตุโจมตีครั้งแรกในประเทศมาเลเซียที่เชื่อมโยงกับกลุ่มไอซิส

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Al Fatihin: A newspaper for Malay-speaking IS militants, 11 July 2016 http://www.themalaymailonline.com/malaysia/article/al-fatihin-a-newspaper-for-malay-speaking-is-militants

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net