กอ.รมน. ยันกองทัพไม่เคยแจ้งความ หลานสาวพลทหารวิเชียร

26 ก.ค.2559 จากกรณี นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวของพลทหารวิเชียร เผือกสม ซึ่งถูกทำโทษจนเสียชีวิตในค่ายทหารจังหวัดนราธิวาสเมื่อปี 2554 และเมื่อช่วงเที่ยง เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มักกะสัน 3 นายเข้าควบคุมตัวในที่ทำงาน โดยแสดงหมายจับข้อหาหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ทหารและความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และถูกส่งตัวไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองนราธิวาส (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น

สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภ.4 สน.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กรณีดังกล่าวนี้ทางญาติพลทหารวิเชียร จะเป็นคู่ความกับใครเราไม่รู้ แต่ไม่ได้เป็นคู่ความกับกองทัพ กองทัพไม่เคยแจ้งความดำเนินคดีกับเขาแน่นอน ส่วนเขาจะถูกดำเนินคดีกับใคร มันเป็นเรื่องส่วนบุคคลเราไม่รู้ เรามีข้อสังเกตว่ามันเป็นความบังเอิญหรือจงใจหรืออะไรก็แล้วแต่ ที่มาตรงกับวันนี้พอดี

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวต่อว่า นนริศราวัลถ์ เคยเป็นลูกน้องของคุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ หรือไม่ และในวันนี้ทั้ง สมชาย หอมลออ พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และ อัญชนา หีมมิหน๊ะ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอปัตตานี จากการเผยแพร่ “รายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 2557-2558” เมื่อเดือน ก.พ. 2559 โดยทั้งสามจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ปัตตานี ตามหมายเรียกในวันที่ 26 ก.ค.

“การแจ้งความหมิ่นประมาท หรือผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แจ้งความไว้ตรงไหนคนที่ถูกกล่าวหาจะต้องเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่นั่น เช่น แจ้งที่ สภ.ปัตตานี ก็ต้องเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.ปัตตานี ใช่หรือไม่ แต่นี่มันอะไร ทางตำรวจสภ.นราธิวาส ประสานตำรวจ สน.มักกะสัน เพื่อจับกุม น.ส.นริศราวัลถ์ ให้มารับทราบข้อกล่าวหา เหมือนคุณพรเพ็ญ ที่ กอ.รมน.ได้มอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายไปแจ้งความที่ สภ.เมืองนราธิวาส ทั้ง 3 คนก็เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกเท่านั้น ” พ.อ.ปราโมทย์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท