Skip to main content
sharethis

23 ส.ค. 2559 ศาลทหาร กรุงเทพ ฯ อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 8 ผู้ต้องหาเป็นแอดมินเพจ "เรารักพล.อ.ประยุทธ์" โดยก่อนหน้านั้นศาลทหารได้รับฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ในคดียุยง ปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และพระราชบัญญัติคอมพิวตอร์ ด้วยวงเงินประกันตัว จำนวนคนละ 2 แสนบาทตามที่ทนายความได้ยื่นมา

โดย วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เปิดเผยว่า การปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ มีเงื่อนไขคือ ห้ามออกนอกประเทศ และห้ามยุยง ปลุกปั่น การกระทำอันจะก่อไม่สงบต่อบ้านเมือง ซึ่งวันนี้เวลาประมาณ 19.00 น. จะนำหมายปล่อยตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย

สำหรับการยื่นประกันนั้น วิญญัติ ระบุว่า ใช้หลักฐานเดิมและยื่นประกันหลักทรัพย์คนละ 2 แสนบาท เหมือนที่เคยยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้ พร้อมมั่นใจว่าผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ไม่เข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 116 เนื่องจากมีข้อขัดแย้งอยู่พอสมควร แต่ทั้งนี้ยังไม่เห็นรายละเอียด และหลักฐานของคำฟ้องที่ชัดเจน

ส่วนการต่อสู้ทางคดีนั้น วิญญัติ ระบุว่า ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะอาจส่งผลต่อรูปคดี ซึ่งมั่นใจในหลักฐาน แต่ไม่มั่นใจในระบบกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด พร้อมเรียกร้องอยากให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจอย่างระมัดระวัง และเป็นไปตามกรอบกฎหมาย

8 ผู้ต้องหาในคดีนี้ประกอบด้วย นพเกล้า คงสุวรรณ, ศุภชัย สายบุตร, วรวิทย์ ศักดิ์สมุทรานันท์, โยธิน มั่งคั่งสง่า, กัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา, ธนวรรธ บูรณศิริ, หฤษฏ์ มหาทน และ ณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์


เวลาประมาณ 20.50 น. ผู้ต้องหาชายได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
ขณะที่ผู้ต้องหาหญิงอีก 1 คนจะได้รับการปล่ยอตัวจากทัณฑสถานหญิงกลาง 
ทั้งนี้ ศาลทหารมีระบบแตกต่างจากศาลอาญา
ศาลอาญาสามารถปล่อยตัวผู้ต้องหาได้ที่ศาลทันทีหลังได้รับอนุญาตประกันตัว
แต่ศาลทหารต้องนำตัวผู้ต้องหาที่ได้ประกันมาเข้าเรือนจำ แล้วจึงปล่อยตัวจากเรือนจำ

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net