หลังคาร์บอมบ์กลางดึกหน้าโรงแรมดังปัตตานี ประวิตรไม่ตอบเลื่อน 'พูดคุยสันติสุข' หรือไม่

24 ส.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานความคืบหน้าเหตุระเบิดที่ จ.ปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่พบว่า คนร้ายลอบวางระเบิด จำนวน 3 จุด ในเวลาไล่เลี่ยกันช่วงเวลาประมาณ 22.40 น. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 30 ราย ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 5 ราย และเกิดเพลิงไหม้ทำให้ร้านค้า ห้องอาหารคาราโอเกะ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่จอดอยู่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และยังคงตรึงกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างเข้มงวด สำหรับจุดเกิดเหตุที่คนร้ายลอบวางระเบิด จุดแรกคือ บริเวณห้องน้ำในผับ ข้างโรงแรมเซาเทิร์นวิว ม.3 ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี จุดที่ 2 เป็นระเบิดคาร์บอมบ์ โดยคนร้ายได้นำรถยนต์อีซูซุ ทะเบียน กจ 1381 ปัตตานี หมายเลขเครื่อง 4JK1LT0578 หมายเลขตัวถัง MP1TFR86JET014764 มาจอดไว้ด้านหน้าผับข้างโรงแรมเซาเทิร์นวิว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 30 ราย จุดที่ 3 บริเวณถังขยะตลาดนัด ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จุดนี้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
 
สำหรับผู้เสียชีวิตในเหตุร้ายครั้งนี้ทราบชื่อคือ น.ส.อรพรรณ ศรีเรือนหัด อายุ 35 ปี พนักงานห้องอาหาร อยู่บ้านเลขที่ 44 ม.6 ต.หนองบ่อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี รายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ 30 ราย คือ 1.ด.ญ.ภทรานิศฐ์ แลดูขำ 2.ด.ญ.ลภัสรดา แลดูขำ 3.น.ส.ซอลีฮะห์ หวังและ 4.น.ส.นงคภัทธ์ สุขสวัตน์ 5.นายสมาน กาแลซา 6.น.ส.แลซอ แวสะดง 7.นางนันทนา ณ สงขลา 8.นางยินดี สุขสุวรรณ 9.นายสิริพันธ์ สมทรง 10.น.ส.ศราเรศถ์ ราชบุญ 11.นายเกศนรินทร์ สะนิ 12.น.ส.ปาตีเมาะ สาแล 13.น.ส.นูรไอนี เจะเลาะ 14.น.ส.สร้อยอุมา ภิรมพันธ์ 15.น.ส.ฮูไซมะห์ กือเด็ง 16 น.ส.สุปราณี สุวรรณศรี 17.น.ส.ชบาไพ ยิ่งยง 18.นายอาซือมัน กะเซะ 19.นายรุสมิน สาและ 20.น.ส.ดวงฤดี ไชพุทรา 21.น.ส.เพชรนภา เป้ามีศรี 22.นายดือเระ สาและ 23.น.ส.อรัญญา จันทร์ทอง 24.น.ส.ดารุณี ศรีสวัสดิ์ 25.นายซาการียา มามะ 26.น.ส.วิพาพร พงสำราญ 27.น.ส.กามารีเยาะ ยามา 28.น.ส.จุฑามาส คงกระเรียน 29 นางสัลมา ดือเระ และ 30.หญิงไม่ทราบชื่อ นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมืองปัตตานี
 

ประวิตรไม่ตอบเลื่อน 'พูดคุยสันติสุข' หรือไม่

วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 10.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเลื่อนการพูดคุยสันติสุขออกไปหรือไม่ ต้องให้พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข ที่กำลังดูรายละเอียดอยู่ว่าเหตุระเบิดที่โรงแรมเซาเทิร์น จังหวัดปัตตานี มาจากสาเหตุอะไร หากยังมีเหตุระเบิดเราไม่สามารถกำหนดร่างบันทึกข้อตกลง (ทีโออาร์) ได้ เพราะต้องรอให้เหตุการณ์สงบก่อน และหากสถานการณ์เช่นนี้ ตนจะให้เจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ให้เข้มงวดเพิ่มมากขึ้น โดยต้องวางมาตรการให้ประชาชนมีความปลอดภัย
 
พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมตนมีกำหนดการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับปัญหาแนวชายแดนทั้งการสร้างรั้ว การสร้างสะพาน การสร้างด่านศุลกากร ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ
 
"ความจริงเรื่องของความสงบมันต้องให้เงี่ยบเสียก่อน แล้วมาเจรจากัน มาพูดจากัน ทั้งนอกรอบและในรอบ" พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
 
ขณะที่ วาสนา นาน่วม รายงานผ่านเฟซบุ๊ก 'Wassana Nanuam' ถึงความเห็นของ พล.อ.อักษรา ต่อกรณีเหตุระเบิดดังกล่าว โดย พล.อ.อักษรา กล่าวว่า ไม่มีผลกดดัน การพูดคุย และ ยังไม่เลื่อน กำหนด ลงนามTOR วันที่ 2 ก.ย. นึ้ออกไป ทั้งนี้ การก่อเหตุรุนแรง ไม่ใช่แนวทาง ที่ถูกต้อง ในการพูดคุยสันติสุข เพราะยิ่งมีเหตุรุนแรง ยิ่งทำให้การพูดคุย ไม่เป็นไปตามเป้า
"ใช้ความรุนแรง กดดัน ก็ยิ่งไม่มีผลเพราะเรา ไม่ยอมรับความรุนแรง" พล.อ.อักษรา กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่า ไม่เชื่อว่า การก่อเหตุนี้ หวังผลต่อการพูดคุย เพราะ การพูดคุยเราไม่ได้หยุดชะงัก ยังคงมีอยู่ แต่เป็นขั้นของการปรับแก้ และ การพูดคุย สร้างความไว้วางใจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท