ปภ.ระบุน้ำท่วม 9 จังหวัด ผบ.สส.สั่งเหล่าทัพ เตรียมรับพายุเข้าไทย

ปภ. รายงานอุทกภัย 9 จังหวัด ผบ.สส.สั่งเหล่าทัพ เตรียมรับพายุเข้าไทย เวียดนามอ่วมดีเปรสชันน้ำท่วมสูง 4 จังหวัด เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน ไต้ฝุ่นสาริกาเคลื่อนผ่านฟิลิปปินส์ แล้ว

 ภาพการเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่น SARIKA และ HAIMA 18 ต.ค.2559 เมื่อเวลา 00.00 น. (ที่มา Google Earth)

17 ต.ค. 2559  ฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลาก และน้ำเอ่อล้นตลิ่งใน 9 จังหวัด รวม 57 อำเภอ 400 ตำบล แยกเป็น ภาคกลาง 8 จังหวัด 45 อำเภอ 340 ตำบล ได้แก่ นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี  สุพรรณบุรี และสระบุรี  ภาคเหนือ 1 จังหวัด 12 อำเภอ 60 ตำบล ได้แก่ พิจิตร  ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกับหน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว พร้อมประสานการระบายน้ำกับหน่วยชลประทานในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากพื้นที่ชุมชน เขตเศรษฐกิจไปยังแหล่งรองรับน้ำ รวมถึงแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถบรรทุก ขนาดใหญ่ เรือท้องแบนอำนวยความสะดวกในการสัญจรและขนย้ายสิ่งของแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ตลอดจนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัย และทรัพย์สินที่เสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือ
 

ผบ.สส.สั่งเหล่าทัพ เตรียมพร้อมช่วยปชช.รับพายุเข้าไทย

วันเดียวกัน ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัต ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ คร้งที่ 1 ประจำปี 2560 โดยมี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าร่วม
 
พล.อ.สุรพงษ์ กล่าวภายหลังการประชุม ช่วยเหลือประชาชนประสบน้ำท่วมว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนให้ทุกหน่วยช่วยเหลือเต็มที่ และทันทีปัจจุบันทำอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีบางพื้นที่ประสบอุทกภัย ทางหน่วยที่รับผิดชอบเข้าไปดูแลช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนพายุที่จะเข้ามาในช่วงเวลาอันใกล้นี้
 
“สั่งการติดตามสถานการณ์และเตรียมการช่วยเหลือประชาชนทันที ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ รวมถึง กทม. โดยเฉพาะช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วนจากปัญหาอุทกภัยภาคกลางตอนบน และในขณะนี้พายุในทะเลจีนใต้มีกำลังแรงเข้าสู่เขตภาคอีสานและภาคเหนือในเร็ววันนี้” พล.อ.สุรพงษ์ กล่าว
 

เวียดนามอ่วมดีเปรสชันน้ำท่วมสูง 4 จังหวัด เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน 

มีรายงานด้วยว่า เกิดเหตุน้ำท่วมใน 4 จังหวัดภาคกลางของเวียดนาม ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 คน และอีกหลายพันคนต้องอพยพออกจากที่พักอาศัย ขณะที่พายุในทะเลจีนใต้กำลังมุ่งมายังชายฝั่งภาคกลาง

ขณะที่ ไต้ฝุ่นสาริกา (Sarika) ในเวลานี้กำลังเคลื่อนผ่านฟิลิปปินส์ มุ่งหน้ามายังภาคกลางของเวียดนาม และอาจทำให้มีฝนตกมากขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

กรมชลประทานสั่งติดตามสถานการณ์พายุ แม้จะไม่กระทบไทย

ด้าน ทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า วันนี้จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นสาริกา เพื่อเตรียมแผนรับมือได้ทัน แม้ขณะนี้จะยังไม่กระทบกับประเทศไทยก็ตาม
 
นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงสถานการณ์น้ำในลุ่มเจ้าพระยาว่า ขณะนี้ฝนตกลดลงมาก ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงด้วย โดยวันนี้วัดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาได้ 2,023 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากที่เคยสูงสุดถึง 2,297 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงกว่า 274 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่พื้นที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำลดลงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ วันนี้สั่งให้ระบายน้ำออกจากเขื่อนใกล้เคียงกับที่ไหลลง คือประมาณ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากน้ำใกล้เต็มเขื่อนแล้ว และเพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่ท้ายเขื่อนด้วย
 
ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำทั่วประเทศดีขึ้น และผ่านช่วงวิกฤต กรมชลประทานเตรียมจะให้ลดการระบายน้ำจากเขื่อนหลักต่างๆ ลง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ให้เต็มเขื่อน รวมถึงเก็บน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ และพื้นที่แก้มลิง ไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งให้ได้มากที่สุด
 

ที่มา :  เดลินิวส์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ช่อง 7 และ MGR Online

       
       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท