ชนวนประท้วงใหญ่เกาหลีใต้-เหตุอื้อฉาวคนทรงมีอำนาจเหนือประธานาธิบดี

ชนวนที่ทำให้เกิดการชุมนุมติดต่อกัน 3 สุดสัปดาห์ที่โซล หลังอัยการเกาหลีใต้ตรวจสอบพบเพื่อนสนิทประธานาธิบดีพัก กึนเฮ เข้าถึงความลับของราชการ ช่วยแก้ไขสุนทรพจน์ จนถึงมีส่วนตัดสินใจนโยบายสำคัญ นอกจากนี้ยังช่วยประธานาธิบดีดูฤกษ์ เลือกสีเสื้อผ้า ทำให้สาธารณชนวิจารณ์ว่าผู้นำตกอยู่ในอำนาจควบคุมโดยคนทรงเจ้า ขณะที่ฝ่ายค้านยกเลิกเจรจา 2 ฝ่ายกับประธานาธิบดี เพราะเกรงขัดกับความรู้สึกของสาธารณชน ด้านอัยการสูงสุดเตรียมเรียกประธานาธิบดีมาให้ปากคำ

(ซ้าย) ชู มีแอ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเกาหลี และ (ขวา) พัก จุงฮี ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ (ที่มา: แฟ้มภาพ/Yonhap/Wikipedia)

 

14 พ.ย. 2559 สำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่า ชู มีแอ ผู้นำพรรคมินจู ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเกาหลี ถอนตัวจากแผนการเจรจาสองฝ่ายกับประธานาธิบดีพัก กึนเฮ ท่ามกลางเสียงต่อต้านจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน

โดยก่อนหน้านี้ ชู มีแอ เสนอการเจรจากับพัก กึนเฮ ในวันอังคารช่วงบ่ายนี้ (15 พ.ย.) ถึงสถานการณ์ทางตันทางการเมือง อันเนื่องมาจากกรณีทุจริตของชเว ซุนซิล เพื่อนสนิทของพัก กึนเฮ อย่างไรก็ตามกำหนดการดังกล่าวถูกยกเลิก

สมาชิกพรรคมินจูเกรงว่าการไปพูดคุยกับพัก กึนเฮ จะขัดกับความรู้สึกของสาธารณชน และบ่อนเซาะความร่วมมือกับพรรคการเมืองต่างๆ ที่ต่อสู้กับกรณีอื้อฉาวนี้

ทั้งนี้ชู มีแอ ระบุว่าเดิมเธอตั้งใจที่จะพบกับประธานาธิบดี "เพื่อถ่ายทอดเสียงจากประชาชน" หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีได้กล่าวในสิ่งที่ไม่อาจเข้าใจความรู้สึกของประชาชน

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีรายหนึ่งให้ข้อมูลกับสำนักข่าวยอนฮัปว่า แม้จะแสดงความผิดหวังที่ผู้นำฝ่ายค้านยกเลิกการเจรจา แต่ก็ระบุว่าจะเปิดประตูสำหรับการสนทนาเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสนทนารูปแบบใดก็ตาม

ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้ประธานาธิบดีก้มศีรษะขอโทษ ในฐานะที่เป็นประมุขของรัฐ แต่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีระบุว่า ประธานาธิบดีพัก กึนเฮ จะใช้อำนาจที่ถูกต้องตามกฎหมาย ตามที่ระบุในรัฐธรรมนูญ เช่น อำนาจควบคุมเหนือกองทัพ

ด้าน พัก จีวอน ผู้นำพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเกาหลีอีกพรรคหนึ่ง แสดงความยินดีที่ผู้นำพรรคฝ่ายค้านหลักปฏิเสธเข้าพบประธานาธิบดี โดยระบุผ่านเฟซบุกว่า "การตัดสินใจของชู มีแอ เป็นการยืนยันความรู้สึกของประชาชนที่แสดงออกผ่านการชุมนุมจุดเทียนที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 1 ล้านคน และเป็นการเน้นย้ำความร่วมมืออันหนักแน่นของทั้ง 3 พรรคฝ่ายค้าน"

ขณะเดียวกัน อัยการเกาหลีใต้มีแผนการที่จะเรียกประธานาธิบดี พัก กึนเฮ มาสอบในฐานะพยานในวันอังคาร หรือวันพุธนี้ ในรูปแบบการสอบปากคำ ในประเด็นที่เธอมีส่วนในการทุจริตร่วมกับเพื่อนสนิทของเธอ ซึ่งถูกแจ้งข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิดและพยายามฉ้อโกง

ทั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ยังดำรงตำแหน่ง จะถูกสอบสวนอย่างเป็นทางการจากอัยการเกาหลีใต้

 

ชนวนไม่พอใจเมื่อคนทรงมีอำนาจเหนือประธานาธิบดี

อดีตประธานาธิบดีพัก จุงฮี (ซ้าย) และพัก กึนเฮ (กลาง) เมื่ออายุ 24 ปี และด้านขวาคือ ชเว แทมิน เจ้าลัทธิยองแซเกียว ระหว่างเยือนโรงพยาบาลสำหรับผู้อาวุโสเมื่อ ค.ศ. 1976 (Hani.co.kr/Yonhap News)

ภาพเมื่อปี ค.ศ. 1979 ชอย ซุนซิล อายุ 23 ปี (ซ้าย) ตามประทบ พัก กึนเฮ อายุ 27 ปี (ขวา) ซึ่งปฏิบัติหน้าที่สตรีหมายเลข 1 แทนมารดาที่ถูกลอบสังหาร ในภาพเป็นการเยือนมหาวิทยาลัยฮันยาง กรุงโซล (ที่มา: แฟ้มภาพ/Koreatimes)

 

ทั้งนี้กระแสไม่พอใจประธานาธิบดีวัย 64 ปี พัก กึนเฮ จนนำมาสู่การชุมนุมขับไล่ในมาตั้งแต่ 29 ตุลาคม 5 พฤศจิกายน และเมื่อ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น มีชนวนเหตุมาจากการที่เมื่อปลายเดือนตุลาคมนี้สำนักงานอัยการสูงสุดเกาหลีใต้ ตรวจสอบพบเรื่องอื้อฉาวที่ ชเว ซุนซิล อายุ 60 ปี เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีที่รู้จักกันมา 40 ปี ที่ไม่มีตำแหน่งทางการเมืองแต่สามารถเข้าถึงเอกสารลับของราชการ และมีส่วนในการตรวจสอบและแก้สุนทรพจน์ของประธานาธิบดี รวมทั้งมีส่วนในการดูฤกษ์ การเลือกเสื้อผ้าและโทนสี จนทำให้สาธารณชนวิจารณ์ว่าประธานาธิบดีพึ่งพาคนทรงเจ้า

และยังมีข้อกล่าวหาว่า ชเว ซุนซิล มีส่วนกำหนดคัดเลือกตัวบุคคลเข้ามาทำงานกับรัฐบาล รวมทั้งมีส่วนต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบายแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ที่มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (Ewha Womans University) ก็มีกรณีอื้อฉาว ที่ ชอง ยูรา บุตรสาวของชเว ซุนซิล นักศึกษาปี 2 ได้รับเลือกมาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยด้วยโควตาพิเศษของนักกีฬาขี่ม้า ที่เปิดรับเป็นกรณีเฉพาะและได้รับเลือกเพียงคนเดียว นอกจากนี้เมื่อมาเรียนก็ยังขาดเรียนบ่อย แต่ก็ยังมีผลการเรียนดี จนกระทั่งมีผู้เปิดโปงและมีการประท้วงในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จนอธิการบดีต้องประกาศลาออก

ทั้งนี้ประธานาธิบดีพัก กึนเฮ ได้แถลงขอโทษ และปลดเจ้าหน้าที่อาวุโสในทำเนียบประธานาธิบดีไป 10 ตำแหน่ง แต่ก็ยังไม่อาจสร้างความพอใจให้กับสาธารณชน และทำให้ความนิยมในปัจจุบันของประธานาธิบดีพัก กึนเฮ ตกลงไปอยู่ที่ 5% เท่านั้น โดยเป็นจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

พัก กึนเฮ และความสัมพันธ์กับเจ้าลัทธิยองแซเกียว: จากรุ่นพ่อถึงรุ่นลูก

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างพัก กึนเฮ กับเพื่อนสนิทเก่าแก่คือ ชเว ซุนซิล เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยบิดาคือประธานาธิบดี พัก จุงฮี ที่ได้ ชเว แทมิน บิดาของชเว ซุนซิล มาเป็นผู้ช่วย โดย ชเว แทมิน (เกิด ค.ศ. 1912 เสียชีวิต 1 พฤษภาคม ค.ศ. 1994) อดีตพระสงฆ์ที่เปลี่ยนไปเข้ารีตศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก และต่อมาได้ตั้งตัวเป็นเจ้าลัทธิยองแซเกียว และอ้างตนเป็นพระศรีอาริยเมตรัย

ทั้งนี้หลังการลอบสังหาร ยุก ยุงซู มารดาของปักกึนเฮ ในปี ค.ศ. 1974 ทำให้ ชเว แทมิน ได้เข้ามาตีสนิทกับพัก กึนเฮ ซึ่งขณะนั้นอายุ 22 ปี โดยระบุว่ามารดาของพัก กึนเฮมาเข้าฝันเพื่อขอให้ช่วย และหลังจากประธานาธิบดีปัก จุงฮี ถูกลอบสังหารเมื่อ ค.ศ. 1979 พัก กึนเฮ เคยระบุว่า ชเว แทมิน ก็เคยเข้ามาช่วยเหลือในช่วงเวลาที่ "ยากลำบาก"

โดยตั้งแต่ช่วงเข้าสู่การเมืองของ พัก กึนเฮ ตั้งแต่ ค.ศ. 1998 ก็ได้ ชเว ซุนซิล คอยเป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ รวมไปถึงการเลือกเสื้อผ้าและโทนสีให้กับพัก กึนเฮ จนกระทั่งเมื่อได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีก็ยังคงมีบทบาทและเข้าออกทำเนียบประธานาธิบดีได้เป็นปกติทั้งที่ไม่มีตำแหน่งทางการใดๆ

โดยทั้งชเว แทมิน และบุตรสาวคือ ชเว ซุนซิล ที่กลายเป็นเพื่อนสนิทของพัก กึนเฮ นั้น ถูกกล่าวหาว่าใช้อิทธิพลและสายสัมพันธ์กับตระกูลของประธานาธิบดี เรียกร้องผลประโยชน์ให้ธุรกิจใหญ่ๆ ในเกาหลีใต้บริจาคเงินให้กับมูลนิธิที่เธอดำเนินกิจการรวมเป็นเงินกว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Choo cancels talks with Park amid resistance from party members, Yonhap, 14 Nov 2016

Choi Tae-min, Wikipedia 

Swirling Scandal Involving Shamanistic Cult Threatens S. Korean President,  Elise Hu, NPR, October 29, 2016 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท