Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ชานันท์ ยอดหงษ์ และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ พูดถึงถุงยางอนามัยสำหรับผู้หญิง หรือ ‘Female Condom’ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ‘Femidom’ ซึ่งมีการคิดค้นพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ช่วง 1980s และในปี 1993 องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาก็รับรองว่าใช้ได้ ทั้งนี้ถุงยางอนามัยสำหรับผู้หญิงสามารถช่วยคุมกำเนิด และป้องกันโรคติดต่อทางเพศ ในกรณีที่ผู้ชายไม่ยอมใช้ถุงยางอนามัย ทั้งนี้ในประเทศไทยมีกลุ่มเอ็นจีโอนำ 'Female Condom' ไปให้อาสาสมัครซึ่งเป็นผู้หญิงอาชีพบริการทดลองใช้และให้รีวิวข้อดีข้อเสียด้วย 

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่ต้องถกเถียงกันว่า ผู้หญิงอยากใช้ ‘Female Condom’ในชีวิตประจำวันจริงๆ หรือไม่ หรือขอเลือกปฏิเสธเลยได้ไหมหากผู้ชายไม่ยอมใช้ถุงยางอนามัย หรือผู้หญิงไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ผู้หญิงจะมีสิทธิทางเพศมากขึ้นจากการพก ‘Female Condom’ จริงหรือ ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net