‘ฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย' เฮ หลังทุ่งคำยอมนำ 11 รถคอนเทนเนอร์เปล่าออกจากเหมือง

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย พอใจ หลังบริษัททุ่งคำยอมนำรถบรรทุกคอนเทนเนอร์เปล่า ทั้ง 11 คัน ออกจากเหมืองตามที่ตกลง  เหตุยังไม่ได้รับอนุญาต และยังคงจับตาเฝ้าระวังอยู่จนกว่าจะมีคำสั่ง ‘ปิดเหมืองถาวร’

22 ก.พ. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 16.00 น. ที่บริเวณทางเข้าเหมืองทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ประกอบกิจการเหมืองแร่ ในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ้งกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด กว่า 70 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเลยและฝ่ายความมั่นคง ร่วมตรวจสอบรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ทั้ง 11 คัน เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นรถเปล่าและไม่มีการขนแร่ออกจากเหมืองทอง เพราะยังไม่ได้รับอนุญาตจากอุตสาหกรรม โดยกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ระบุว่า หากวันนี้บริษัททุ่งคำไม่นำรถบรรทุกเปล่าออกจากเหมือง ชาวบ้านจะก่อกำแพงใจขวางทางเข้าขึ้นอีกครั้ง จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตขนแร่ที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยอมขนแร่ลงจากรถบรรทุกคอนเทนเนอร์ทั้ง 11 คันตั้งแต่ช่วงเช้าจนแล้วเสร็จเมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้โดยมีประชาชนในพื้นที่ร่วมตรวจสอบตั้งแต่บนเหมือง ก่อนนำรถเปล่าออกจากเหมืองและให้ประชาชนในพื้นที่ที่รอหน้าทางเข้าเหมือง ตรวจดูรถบรรทุกทั้ง 11 คัน ว่าเป็นรถบรรทุกเปล่าจริงตามข้อตกลง ซึ่งสร้างความพึงพอใจแก่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเป็นอย่างมาก พร้อมระบุว่าจะมีการติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังตลอดเวลา จนกว่าจะมีคำสั่ง “ให้ปิดเหมืองถาวร”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท