Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุว่าว่า ศาลอาญาอนุมัติหมายจับบุคคลตามที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร้องขอ ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมทวิตเตอร์ หมิ่นประมาท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านโปรแกรมทวิตเตอร์แล้ว โดยศาลอาญาได้ออกหมายจับที่ 620/2560 ลง 7 มี.ค. 2560 ตามที่ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปอท. และพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้ร้องได้รวบรวมพยานหลักฐานอันสมควรเชื่อว่า ธรรศ วันพฤหัส เป็นผู้ที่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และดูหมิ่นโดยการโฆษณา

ผู้ร้องได้รวบรวมพยานหลักฐานอันสมควรเชื่อว่า ธรรศ วันพฤหัส เป็นผู้ที่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และดูหมิ่นโดยการโฆษณา ในบัญชี Twitter ของตนที่ใช้ชื่อว่า UNLIMITEDHEART @Unlimitedheart ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ , ดูหมิ่นโดยได้การโฆษณา เพราะฉะนั้นให้ท่านจับตัว ธรรศ วันพฤหัส ที่อยู่ 3/156 ถนนพหลโยธิน ซอยอารีย์ 2 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม.ไปส่งที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภายในอายุความ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2560 ถึง 28 ก.พ. 2570                 

การออกหมายจับดังกล่าวสืบเนื่องมาจากกรณีที่มีบุคคลใช้งาน Twitter ชื่อ UNLIMITEDHEART @Unlimitedheart โพลต์ข้อความที่มีเนื้อหาด่าว่า พล.ต.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และข้อความต่อต้านการทำงานของรัฐบาลมาอย่างอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา          

พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผกก.กก.3 บก.ปอท. ดำเนินการเฝ้าระวังตรวจสอบการกระทำผิดดังกล่าว จนเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังสังคมออนไลน์ บก.ปอท.ได้ตรวจพบข้อความผ่านทวิตเตอร์ บัญชี UNLIMITEDHEART @Unlimitedheart ได้โพสต์ข้อความต่อว่า ด่าทอ พล.อ.ประยุทธ์ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่โพสต์ภาพทหารช่วยงานศพ ลุงอนุวัช ธนเจริญณัฐ ผู้เสียชีวิตจากการผูกคอประท้วงกรณีที่รัฐบาลใช้มาตรา 44 กับวัดพระธรรมกาย แต่กลับเอาภาพไปบิดเบือนหาว่าทหารรื้องานศพ  

ทั้งนี้ ข้อความที่ทวิตฯ ออกไปเข้าข่ายตำหนิต่อว่าอาฆาตมาดร้าย นายกฯ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ ผบก.ปอท. ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมทำการสืบสวนสอบสวนตรวจสอบหาบุคลที่ใช้บัญชีทวิตเตอร์ชื่อ UNLIMITEDHEART @Unlimitedheart จนทราบว่า ธรรศ วันพฤหัส เป็นบุคคลที่เป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าว ก่อนให้ พ.ต.อ.โอฬาร ผกก.กก.3 รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลดังกล่าวมาดำเนินคดีในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) ,(5) และความผิดฐานดูหมิ่นผู้อื่นด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 393 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ธรรศ วันพฤหัส เคยเป็นอนุกรรมาธิการ (กมธ.) และเลขานุการคณะอนุกรรมาธิการพระพุทธศาสนา ในกรรมาธิการการศาสนา สภาผู้แทนราษฎรสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ยังเคยถูกศาลฎีกานักการเมือง สั่งปรับพร้อม ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล หรือ หม่อมเต่านา คนละ 500 บาท คดีละเมิดอำนาจศาล โดยเข้าไปยืนระยะประชิดและจ้องหน้าพนักงานอัยการ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ในคดีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว

 

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net