ครม.กำหนด 26 ต.ค.นี้ เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ ปชช.ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

ครม. มีมติ กำหนดให้วันที่ 26 ต.ค. 2560 เป็นวันหยุดราชการ  เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

25 เม.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ เมื่อเวลา 12.40 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน โดย พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ได้เปิดเผยว่า ครม. มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค. 2560 เป็นวันหยุดราชการ  ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอ  เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธี ฯ

สาระสำคัญของเรื่อง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันพุธที่ 1 มี.ค. 2560 ได้พิจารณาร่างหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช   ตั้งแต่การพระราชกุศลออกพระเมรุมาศเชิญพระบรมศพไปพระเมรุมาศ ถวายพระเพลิงพระบรมศพ  เก็บพระบรมอัฐิ  พระราชกุศลพระบรมอัฐิเลี้ยงพระ  เชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานพระวิมาน และบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร  โดยกำหนดวันที่ตามหมายกำหนดการพระราชพิธีฯ จำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. 2560 รวมทั้งพิจารณาการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนเพื่อให้ประชาชนทั้งที่อยู่ในส่วนกลาง ในส่วนภูมิภาค  และในต่างประเทศได้มีส่วนร่วมในการถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ซึ่งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ให้จัดทำภาพประดับโดยเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพร้อมภาพพระบรมโกศ  และขอพระราชทานพระราชานุญาตการบันทึกภาพพระบรมโกศบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทเพื่อนำภาพมาประกอบร่วมกับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งกรมศิลปากรรับผิดชอบการออกแบบให้สง่างามและสมพระเกียรติ ตลอดจนพิจารณาให้มีการจัดนิทรรศการภายหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ศึกษาเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมเครื่องประกอบพระเมรุมาศด้านช่างสิบหมู่และชมความงดงามของสิ่งปลูกสร้างและส่วนประกอบทั้งหลายที่ใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช      

โดยกำหนดจัดนิทรรศการ จำนวน 30 วัน ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย. 2560  ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน ได้รับแจ้งจากสำนักราชเลขาธิการว่าได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นไปตามมติที่ประชุมฯ และพระราชทานตามที่ขอรับพระมหากรุณา 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท