ลูกเสธ.แดง เผยถูก จนท. ห้ามวางดอกไม้-จุดเทียน ครบรอบ 7 ปีที่พ่อถูกลอบยิง

ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาว เสธแดง โพสต์เฟซบุ๊กเผย จนท. แจ้ง มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ วางดอกไม้และจุดเทียน รำลึก 7 ปี ที่พ่อลอบยิงเสียชีวิต 13 พ.ค.นี้ เจ้าตัววอนขอความเห็นใจ ให้ได้แสดงความรัก ความคิดถึง และความกตัญญู ด้านโฆษก คสช.ห้ามเหตุเข้าข่ายกิจกรรมการเมือง

ภาพ ขัตติยา สวัสดิผล จุดเทียนรำลึกการเสียชีวิตของ เสธ.แดง เมื่อวันที่ 13 พ.ค.58 บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสวนลุมพินี 

12 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 พ.ค.60) เมื่อเวลา 10.17 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ขัตติยา สวัสดิผล' ของ ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาว หรือ เดียร์ บุตรสาวของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ซึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์ช่วงสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โดย ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2553 

ขัตติยา โพสต์ข้อความว่า เมื่อวานนี้ ตนได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่รัฐ สอบถามถึงการจัดกิจกรรมรำลึก 7 ปี ที่คุณพ่อหรือพล.ต.ขัตติยะ ในวันที่ 13 พ.ค. ที่จะถึงนี้ โดย ตนให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่รัฐไปว่า ตนและครอบครัวไม่ได้จัดกิจกรรมอะไร ที่จะทำคงมีเพียงแต่ตนและพี่สาวไปวางดอกไม้ ยกมือไหว้ และจุดเทียนให้แก่คุณพ่อในช่วงเย็นๆ ณ จุดที่ท่านโดนลอบยิง เหมือนทุกปีที่ทำ ก็เท่านั้น แต่คำตอบที่ตนได้กลับมาจากทางเจ้าหน้าที่คือ มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ตนและพี่สาววางดอกไม้และจุดเทียน หรือทำอะไรได้ โดยไม่ให้เหตุผลประกอบใดๆ ทั้งสิ้น

"เดียร์อยากสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องว่า คำสั่งไม่อนุญาตนี้ เป็นจริงหรือไม่คะ หากจริง เหตุใดท่านถึงขัดขวางการแสดงความกตัญญูและการรำลึก ที่ลูกสาว 2 คนต้องการทำให้แก่คุณพ่อของเราคะ ทั้งที่จุดที่คุณพ่อโดนยิง คือหน้าสถานีรถไฟใต้ดินลุมพินีนั้น ก็เป็นที่สาธารณะ ที่ผ่านมา มีครอบครัวที่โดนกลั่นแกล้งด้วยเหตุผลทางการเมืองมากมาย มีลูกหลายคนที่ต้องพรากจากพ่อ บ้างจากเป็น บ้างจากตาย คุณพ่อของเดียร์จากไปด้วยความตาย มาวันนี้เป็นวันครบรอบ 7 ปี ขอให้เราได้วางดอกไม้และจุดเทียน เพื่อแสดงความรัก ความคิดถึง และความกตัญญู ให้แก่คุณพ่อได้ไหมคะ เห็นใจเราเถอะค่ะ" ขัตติยา โพสต์

โฆษก คสช.ห้ามเหตุเข้าข่ายกิจกรรมการเมือง

มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนคิดว่าทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใช้ดุลพินิจว่ากิจกรรมดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับการเมือง จึงไม่อนุญาตให้ น.ส.ขัตติยาจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คสช.เน้นการขอความร่วมมือมาโดยตลอด และก็ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วย

โฆษก คสช. กล่าวด้วยว่า ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้งทางครอบครัว น.ส.ขัตติยาแต่อย่างใด เพราะการที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้จัด เป็นเพราะพิจารณาแล้วว่าการรำลึกการจากไปของ พล.ต.ขัตติยะ อาจเข้าข่ายกิจกรรมเชิงการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท