Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร ย้ำกรณีนาฬิกาหรู ให้เป็นไปตามกฎหมาย ประธาน ป.ป.ช.ยันไม่หนักใจการตรวจสอบ พร้อมระบุไม่เร่งรีบแก้คำสั่งเรื่องรับของขวัญ

8 ม.ค.2561 ความคืบหน้ากรณีนาฬิกาข้อมือหรูที่ปรากฎขึ้นมาหลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สวมใส่นาฬิกาถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีเมื่อ 4 ธ.ค. 2560 จนเกิดการตั้งข้อสังเกตในโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งตรวจสอบพบว่าไม่มีในรายการทรัพย์สินที่แจ้งต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น

ล่าสุดวันนี้ (8 ม.ค.61) พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงการชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ว่า ได้ส่งหนังสือชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างให้ว่าไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าคนในโลกโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนาฬิกาอย่างหนัก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “อันนั้นเป็นเรื่องของโซเชียลมีเดีย คุณจะฟังทำไม จะเอาสิ่งที่คนคิดมาถามได้ไง” และเมื่อถามว่า ได้ชี้แจงนาฬิกาที่ครอบครองไปทุกเรือนเลยหรือไม่ และได้ส่งหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. รอบ 2 แล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่รู้” แล้วเดินหนีนักข่าวทันที


ประธาน ป.ป.ช. ยันไม่หนักใจตรวจสอบนาฬิกาหรู

ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ยืนยันไม่หนักใจที่จะต้องตรวจสอบกรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร และที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ไม่เคยมาปรับทุกข์หรือสอบถามเรื่องข้อกฎหมายกับตนด้วย เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง

“มติในเรื่องนี้ จะต้องเป็นเสียงส่วนใหญ่จาก ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน และมติของคนใดคนหนึ่ง โดยเฉพาะผม จะไปมีอิทธิพลต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ได้ เพราะท้ายที่สุดคณะกรรมการฯ ต้องรับผิดชอบกับมติที่ออกมา และต้องตอบคำถามต่อสังคมให้ได้” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า ได้ย้ำกับเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไปแล้วว่ากรณีนี้เป็นเรื่องที่สังคมสนใจ ดังนั้นต้องดำเนินการให้ชัดเจน โปร่งใส ตามพยานหลักฐาน และเป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอน  โดยหากมีข้อมูลมากขึ้น หรือต้องเชิญพยานบุคคลเพิ่มขึ้น ก็อาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลอย่างครบถ้วนรอบด้าน

ประธาน ป.ป.ช. ยังกล่าว กล่าวถึงแนวคิดเรื่องการแก้ประกาศ ป.ป.ช.เพื่อเพิ่มมูลค่ารับหรือให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐ ในมูลค่า 3,000 บาท ว่า เป็นแนวคิดที่มีมานานแล้ว แต่จะไม่เร่งดำเนินการ เพราะไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน  ซึ่งหากจะปรับแก้ไข ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน ทั้งเรื่องค่าครองชีพ ข้อกฎหมาย และความเหมาะสม โดยต้องตั้งคณะอนุกรรมการที่มีผู้แทนภาคธุรกิจ เอกชน มาแสดงความคิดเห็นด้วย เพื่อไม่ให้การปรับแก้ประกาศของ ป.ป.ช.ไปกระทบกับองค์กรอื่นๆ ส่วนข้อเสนอจากหลายฝ่ายให้ปรับมูลค่าการรับของขวัญเป็น 0 บาท  ก็ต้องพิจารณาในหลายเรื่องว่าจะกระทบการค้า หรือธรรมเนียมในต่างประเทศหรือไม่

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า วันนี้ กรรมการ ป.ป.ช.ได้ร่วมกันลงนามบันทึกในคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมทั้งมอบนโยบายการทำงานให้กับ ป.ป.ช.จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ทำงานสอดรับกับกฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับใหม่ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ช.สามารถสะสางคดีค้างเก่าได้จำนวนมาก และจะตั้งเป้าให้การทำงานมีกรอบเวลาที่ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้เกิดความกระจ่างกับสังคมและเป็นไปตามที่กฎหมายระบุไว้

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net