Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยเทปอำลา เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี สัปดาห์นี้ ชวนคุยกับชานันท์ ยอดหงษ์ หลังการออกอากาศของซีรีส์ฟอร์มยักษ์ "ศรีอโยธยา" พร้อมค้นหาลายเซ็นสำคัญในผลงานของ "หม่อมน้อย" ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล

ทั้งนี้แม้ก่อนฉาย "ศรีอโยธยา" จะมีการขึ้นคำชี้แจงว่ามิได้สร้างเพื่อให้เป็นสารคดีเชิงประวัติศาสตร์ จึงมีการดัดแปลง รวมทั้งมีเนื้อหาไม่ตรงกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เช่นให้บทบาทของพระพันวษาน้อย ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ มีอายุมาจนถึงสมัยพระเจ้าเอกทัศ หรือบทสนทนาที่มุ่งสลายความขัดแย้งของตัวละครหลักเพื่อสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ฯลฯ การดัดแปลงเช่นนี้ในระยะยาวจะมีผลต่อการสร้างภาพจำในการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์หรือไม่

เมื่อทบทวนประเด็นที่ผู้กำกับเคยให้สัมภาษณ์ว่าตั้งใจให้ "กรุงศรีฯ คือพระเอก" เอาเข้าจริงใครคือพระเอกในซีรีส์ระหว่าง "กรุงศรีอยุธยา" กับ "ฮัท เดอะสตาร์" รวมทั้งการเพิ่มฉากประเภท "วิจิตรกามา" ลงไปในตอนต่างๆ ของซีรีส์ เป็นการยัดเยียดให้ผู้ชมเกินจำเป็นหรือไม่ พร้อมชวนจับตาเทรนด์ในอนาคตที่กลุ่มทุนใหญ่ต่างๆ จะมุ่งความสนใจเข้ามาร่วมผลิตผลงานเชิงวัฒนธรรมมากขึ้น

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net