Skip to main content
sharethis

29 ม.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา ว่า พรุ่งนี้ (30 ม.ค.61)  เวลา 09:00 น. ที่ศาลจังหวัดตรัง ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการ ผู้เสียหายและจำเลยในคดีได้ยื่นอุทธรณ์จากผลของคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560 ซึ่งศาลจังหวัดตรังได้มีคำพิพากษา จำคุก สมจิตร ศรีสว่าง และพวก 6 คน รวมถึง สมพล จิโรจน์มนตรี หรือ โกนั้ง อดีตนายกสมาคมประมงจังหวัดตรัง ในฐานะจำเลยคนละ 14 ปี และให้ชดใช้ค่าสินไหมให้แก่ผู้เสียหายทั้ง 15 คน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,992,000 บาท ในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และฐานข่มขืนใจผู้อื่นโดยมีอาวุธ ฐานหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดๆให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ฐานเอาคนลงเป็นทาส  ส่วนจำเลยอีก 4 คนศาลพิพากษายกฟ้อง (รายละเอียดเพิ่มเติม http://hrdfoundation.org/?p=1803)

สำหรับที่มาของคดีมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา ระบุว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2558 เจ้าหน้าที่กองต่อต้านการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น และองค์กรภาคประชาสังคม ได้ร่วมกันเข้าช่วยเหลือแรงงานประมงชาวเมียนมาร์จำนวน 15 คน ที่ร้องขอความช่วยเหลือผ่านองค์กรภาคประชาสังคม โดยให้ข้อมูลเบื้องต้นว่าถูกกักขัง หน่วงเหนี่ยว ถูกทำร้ายร่างกาย และถูกหักค่าแรง และจากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่จากสำนักปราบปรามการฟอกเงิน สามารถจับกุม สมพล จิโรจน์มนตรี หรือ โกนั้ง หุ้นส่วนผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัดบุญลาภการประมงพร้อมพวก เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2558 ในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์และสมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 โดยผู้เสียหายทั้ง 15 คน ได้แต่งตั้งทนายความเพื่อเข้าเป็นโจทก์ร่วมโดยการสนับสนุนของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา ในการให้คำปรึกษาทางกฎหมายรวมทั้งยื่นเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการในคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net