Skip to main content
sharethis

คู่สามีภรรยาชาวมาเลเซียเดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อตามหาลูกชายของตัวเองที่หายตัวไป แล้วก็ต้องใจสลายเมื่อพบว่าลูกชายของพวกเขาเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่พฤษภาคมที่ผ่านมาในโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก ใกล้ชายแดนไทย-พม่า หลังลูกชายพวกเขาตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์แต่กลับได้รับบาดเจ็บสาหัสจนเสียชีวิตในโรงพยาบาล

Goi Chee Kong และภรรยาของเขา เดินทางมาจากเมืองอีโปห์ รัฐเปรัก ของมาเลเซีย เพื่อตามหาลูกชายที่หายสาบสูญไป พวกเขารู้สึกเศร้าเสียใจอย่างหนักหลังจากที่ได้รับทราบว่าลูกชายของพวกเขา Zhan Feng เสียชีวิตแล้ว หลังจากถูกหลอกลวงต้มตุ๋นให้ไปทำงานในพม่า

มีการสันนิษฐานว่า Zhan Feng น่าจะถูกลักลอบค้ามนุษย์เข้าไปในเมืองเมียวดีทางตะวันออกเฉียงใต้ของพม่าและถูกบังคับให้ต้องทำงานให้กับองค์กรอาชญากรรม

ทั้งคู่เดินทางมาที่กรุงเทพฯ เมื่อ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา และเดินทางไปแม่สอดในวันรุ่งขึ้นเพื่อไปเยี่ยมลูกชาย แต่พวกเขากลับได้ยินคนบอกว่าลูกชายของพวกเขา "ป่วยและกำลังรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล" ดังนั้นพวกเขาจึงมีแผนการเดินทางไปที่แม่สอดเพื่อไปรับตัวลูกชายกลับมาเลเซียเพื่อให้ได้รับการรักษาที่นั่น

แต่ทว่าพอคู่สามีภรรยาคู่นี้เดินทางไปถึงเขาก็ได้รับรู้ว่าลูกของเขาเสียชีวิตไปตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา เมื่อช่วงเวลาตี 2 ของวันนั้น แพทย์เชื่อว่าลูกชายของพวกเขาน่าจะถูกข่มเหงทำร้ายมาก่อนที่เขาจะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. เป็นต้นมา

Chee Kong บอกว่าลูกชายของเขาแอดมิทเข้าห้องไอซียูของโรงพยาบาลด้วยชื่อปลอมและเลขหนังสือเดินทางปลอม ทำให้ทางโรงพยาบาลไม่สามารถติดต่อกับสถานทูตและครอบครัวเพื่อปรึกษาเรื่องสภาพร่างกายและการรักษา Zhan Feng ได้ พอ Zhan Feng ไม่ได้รับการรักษาพยาบาล เขาก็เสียชีวิตหนึ่งเดือนหลังจากนั้น ร่างของเขาถูกฝังอยู่ที่สุสานในศรีราชา จังหวัดชลบุรี

เมื่อ Chee Kong รู้เรื่องนี้เขากับภรรยาก็อยากจะนำเถ้าของลูกชายกลับบ้านของตัวเองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตามการที่พวกเขาจะได้รับอนุญาตให้จัดการศพลูกตัวเองได้นั้นพวกเขาจำเป็นต้องจ่ายค่าพยาบาลเป็นจำนวนเงิน 40,000 ริงกิต (ราว 327,000 บาท) เพื่อที่จะได้ใบมรณบัตรให้มีการอนุญาตขุดศพ นำมาตรวจสอบดีเอ็นเอ แล้วนำไปฌาปนกิจ

พวกเขาได้รับความช่วยเหลือจาก ส.ส. มาเลเซีย Sim Chon Siang ในการทำการรณรงค์ระดมทุนที่จัดทำตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา พวกเขาสามารถระดมทุนได้ 50,000 ริงกิต (ราว 409,000 บาท) ภายใน 22 ชั่วโมงหลังการเริ่มระดมทุน ทำให้ครอบครัวจ่ายค่ารักษาพยาบาลในวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา และมีแผนการจะนำร่างของลูกชายพวกเขากลับมาเลเซียภายในวันที่ 8 ก.ย. นี้ โดยหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปอย่างราบรื่น

Zhan Feng เป็นนักศึกษาปีสุดท้ายของสถาบันครุศึกษา (IPG) เดินทางมาที่กรุงเทพฯ ในช่วงวันหยุดเพื่อพบเพื่อนที่เขาเจอในโซเชียลมีเดีย เขาได้ให้สัญญาว่าจะกลับบ้านไปฉลองวันเกิดแม่ตัวเองในวันที่ 5 ก.พ. แต่ก็ไม่เคยกลับไป ผ่านไป 2 วันพ่อเขาได้แจ้งให้ Zhan Feng เป็นบุคคลสูญหาย

ในวันที่ 31 มี.ค. Zhan Feng ก็แจ้งพ่อแม่ของเขาว่าเขาอยู่ที่แม่สอด จังหวัดตาก และต้องการเงินค่ารักษาพยาบาล 80,000 ริงกิต (ราว 654,000 บาท) หลังจากที่ได้รับโทรศัพท์แล้วพ่อของ Zhan Feng ก็รู้สึกว่ามีอะไรแปลกๆ เขาเชื่อว่าลูกชายตัวเองเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์โดยล่อลวงให้ไปทำงานเพราะดูเงียบผิดปกติจึงคาดว่าลูกชายกำลังถูกจับตามองหรือถูกข่มขู่คุกคาม ทำให้ Chee Kong แจ้งความกับตำรวจเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

Chee Kong บอกว่าอยากให้การเสียชีวิตของลูกชายเขาเองเป็นเครื่องเตือนสติให้กับคนที่กำลังหางานอย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อการล่อลวงไปทำงานในต่างประเทศที่อ้างว่าจะให้ค่าตอบแทนสูง

 

 

เรียบเรียงจาก

Malaysian parents heartbroken over missing son's death linked to job scam, The Star, 04-09-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net