Skip to main content
sharethis

ศาลยกฟ้องคดีที่ สุเทพ ฟ้อง ธาริต เพ็งดิษฐ์ และ มติชน-ข่าวสด ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ปมโครงการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง ชี้มีอำนาจแถลงข่าวได้ เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ เเละเป็นการให้ข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน

แฟ้มภาพ

29 มี.ค.2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ /บก.มติชน และข่าวสด ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีธาริตให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในลักษณะว่า สุเทพ ทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงโครงการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศ โดยมิชอบ ทำให้ สุเทพ โจทก์ เสื่อมเสียชื่อเสียง 

ศาลพิเคราะห์เเล้วเห็นว่า โจทก์ได้มีการเปลี่ยนสัญญาเเก้ไขการก่อสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่ง เป็นสัญญาเดียวจากที่สำนักงบประมาณเคยทำความเห็นเสนอ ครม. เป็นรายภาค เเละ ครม.เห็นชอบด้วยกับสำนักงบประมาณ การที่โจทก์แก้ไขสัญญาใหม่เป็นสัญญาเดียว ธาริต จำเลย เป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ในฐานะอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษย่อมมีอำนาจแถลงข่าวการตั้งข้อสงสัยเเละเชิงตรวจสอบแก่สื่อมวลชนในเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ เเละเป็นการให้ข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ส่วนจำเลยที่ 2-5 เป็นสื่อมวลชนได้เสนอข้อเท็จจริงตามที่ ธาริต จำเลยที่ 1 เเถลงเป็นการกระทำโดยสุจริต ติชมเพื่อความเป็นธรรม ตามที่วิญญูชนพึงกระทำ ไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทก์มาก่อน พิจารณาแล้วพิพากษายกฟ้อง 
 
รายงานข่าวระบุด้วยว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2558 ให้ยกฟ้องก่อนชั้นพิจารณาคดี แต่ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นรับฟ้องคดีนี้ ซึ่งศาลอุธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2559 ให้ศาลชั้นต้นรับคดีไว้พิจารณา ด้าน ธาริต หลังศาลพิพากษาได้เดินทางกลับทันที โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อสื่อมวลชน 
 
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net