รบ.ตั้งงบฯ 350 ล้าน สร้าง 1 พันกำลังคนไซเบอร์ หวังขึ้นแรงค์สากล รับมือกับภัยคุกคามไซเบอร์

กก.เตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จ่อเพิ่มกำลังคนไซเบอร์ 1 พันคนรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์โดยเฉพาะ ตั้งงบฯ 350 ล้าน หวังเข้าเวทีสากล ปรับอันดับ ให้อยู่ใน 20 อันดับต้นๆ ของโลก

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ Cyber Security ครั้งที่ 1/2561 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

9 พ.ค.2561 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล พิเชฐ ดุรงคเวชโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ครั้งแรก โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ โดยมุ่งเน้นการรักษาพื้นฐานสารสนเทศ 6 กลุ่ม 1. กลุ่มความมั่นคงและบริการภาครัฐที่สำคัญ 2. กลุ่มการเงิน 3. กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม

4. กลุ่มการขนส่งและโลจิสติกส์ 5. กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค และ 6. กลุ่มสาธารณสุข ด้วยการซ้อมรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมถึงจัดทำแผนปฏิบัติการรับมือ โดยได้เห็นชอบแนวทางปฏิบัติที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อดูแลสังคมและโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมกันนี้ ยังจัดตั้งหน่วยงานชั่วคราวที่จะดูแลความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในทันที โดยไม่ต้องรอให้กฎหมายผ่านการบังคับใช้ เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีในช่วงเวลานี้

พิเชฐ กล่าวต่อว่า นายกฯ ยังย้ำถึงการจัดตั้งศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ว่า จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้รับความรู้และประสบการณ์ เพื่อยกระดับขีดความสามารถของบุคลากรไทย โดยไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดตั้งศูนย์ และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย.นี้ และไทยจะเพิ่มกำลังคนไซเบอร์ ด้วยการพัฒนาบุคลากรประมาณ 1 พันคน มาทำหน้าที่รับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์โดยเฉพาะ ซึ่งตั้งงบพัฒนาบุคลากรนี้ไว้ 350 ล้านบาท และคาดหวังว่าในการประเมินความพร้อมด้านความมั่นคงไซเบอร์ในเวทีสากล ไทยจะได้รับการปรับอันดับ ให้อยู่ใน 20 อันดับต้นๆ ของโลก

ขณะที่ blognone.com รายงานด้วยว่า สำนักข่าวกรองแห่งชาติประกาศรับสมัครนักการข่าวปฏิบัติการ ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หรือตำแหน่งเดิมที่เคยประกาศรับสมัครตั้งแต่ปี 2015 10 ตำแหน่ง โดยปีนี้รับสมัครเพิ่มเติมถึง 40 ตำแหน่ง อัตราเงินเดือนรับสมัครยังคงอยู่ที่ 15,000-16,500 บาทเท่ากับเมื่อปี 2015 โดยระบุว่า "อาจ" ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งพิเศษของผู้ปฎิบัติงานด้านการข่าวอีก 5,500 บาท
 
blognone.com ยังระบุด้วยว่า สามปีผ่านไป คุณสมบัติของผู้สมัครคล้ายเดิม แต่คัดข้อที่ระบุว่าพร้อมปฎิบัติหน้าที่ 24 ชั่วโมงออกไปแล้ว เปลี่ยนเป็นสามารถทำงานในภาวะที่กดดันแทน ส่วนรายละเอียดงานยังคล้ายเดิมคือการจัดทำข่าวกรอง การพัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ทดสอบเครือข่าย และดูแลความมั่นคงปลอดภัยเครือข่าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท