Skip to main content
sharethis

โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ติดใจ แปลงเพลง 'คืนความสุข' ล้อเลียน ย้ำไม่ได้ปิดกั้นทางความคิด ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ แต่ควรคำนึงถึงผลกระทบ ด้านนิสิตวอนลบคลิป หวั่นคนเข้าใจผิด แค่ทำงานส่งครูไม่นึกดัง 

6 มิ.ย.2561 กรณีที่มีการแชร์คลิปวิดีโอล้อเลียนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านการแปลงเพลง “คืนความสุขให้ประเทศไทย” ของนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทางโซเชียลเน็ตเวิร์คจำนวนมากนั้น 

ล่าสุด วันนี้ (6 มิ.ยน.61) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคลิปดังกล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ติดใจอะไร โดยเฉพาะกับนิสิตที่ต้องทำตามคำสั่งของอาจารย์ แต่รู้สึกเป็นห่วงที่เด็กต้องกลายเป็นเหยื่อของผู้ใหญ่ที่ไม่หวังดี นำเรื่องการทำงานเพื่อประเทศชาติมาล้อเล่นอย่างไม่เหมาะสม

“นายกฯ ทราบว่า นิสิตที่ทำคลิปดังกล่าวได้ออกมาขอโทษสังคมแล้ว เพราะเจตนาที่แท้จริงเพียงแค่ต้องการทำงานส่งอาจารย์เท่านั้น และอยากให้ผู้ที่แชร์ออกไปช่วยลบคลิปดังกล่าวด้วย เนื่องจากนิสิตไม่อยากให้กลายเป็นประเด็นดังในสังคม โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์ทางการเมืองกำลังคุกรุ่น”

นายกรัฐมนตรีเชื่อว่านิสิตมีจิตสำนึกที่ดี จึงออกมาขอโทษ แต่สังคมควรตั้งคำถามกับอาจารย์วิชาการเมืองการปกครองที่มอบหมายให้เด็กทำคลิปมากกว่าว่า ทำไมจึงใช้เด็กเป็นเครื่องมือทางการเมือง และการกระทำดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ เพราะสังคมคาดหวังอย่างมากว่า ครูอาจารย์ต้องมีจรรยาบรรณที่ดี เป็นผู้ปลูกฝังสิ่งดีงามให้แก่ลูกศิษย์ และไม่ยุยง ปลุกปั่น สร้างความเกลียดชังในบ้านเมือง
 
“นายกฯ เน้นย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นทางความคิด ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ แต่ควรคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วยว่าจะเป็นเช่นไร หากเป็นความเห็นเชิงสร้างสรรค์ ช่วยจรรโลงสังคมก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

วอนลบคลิป หวั่นคนเข้าใจผิด แค่ทำงานส่งครูไม่นึกดัง 

โดยเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา Amarin TV รายงานว่า น้องจอน ตัวแทนกลุ่มนิสิตที่ทำคลิปวิดีโอ และเป็นผู้โพสคลิปวิดีโอดังกล่าวลงยูทูบ เผยว่า สาเหตุที่จัดทำคลิปวิดีโอดังกล่าวขึ้นมา ก็เพื่อต้องการทำงานส่งอาจารย์เท่านั้น เนื่องจากเป็นงานไฟนอลโปเจกต์ ในวิชาการเมืองการปกครอง ของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งอาจารย์มีคำสั่งให้ตนและเพื่อนๆ ทุกคน ทำคลิปที่เกี่ยวกับการต่อสู้ทางสันติวิธีกับโครงสร้างอำนาจใดก็ได้ในประเทศ โดยใช้อารมณ์ขันเป็นหลัก หรือพูดง่ายๆ ว่า ให้ทำคลิปที่เกี่ยวกับการต่อสู้ด้วยอารมณ์ขัน อีกทั้ง หนังสือแบบเรียนยกตัวอย่าง กรณีในประเทศสิงคโปร์ มีคนนำเพลงของรัฐบาลมาแปลง ให้มีเนื้อหาตลบขบขัน เพื่อพยายามต่อสู้กับสิ่งที่รัฐบาลจะกระทำกับพวกเขา ประกอบกับในช่วงนี้เพลงแร็ปกำลังมาแรง ตนจึงนำแนวคิดดังกล่าวมาทำคลิปอย่างที่แชร์กัน

ซึ่งตอนแรกที่ตนและกลุ่มเพื่อนทำคลิปดังกล่าวขึ้นมา ก็ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์กันมากขนาดนี้ เพราะตอนแรกที่นำคลิปดังกล่าวไปลงยูทูป ก็ไม่ได้ตั้งสถานะเป็นสาธารณะ โดยจะมีเพียงแค่คนที่มีลิงก์ดังกล่าวที่จะสามารถเปิดดูได้ แต่อาจจะเป้นเพราะตนนำคลิปดังกล่าวไปโพสต์ลงยูทูป จึงอาจทำให้เพื่อนในเฟซบุ๊กของตน เห็นแล้วโหลดคลิปดังกล่าวไปโพสต์ต่อก็ได้ ซึ่งตอนนี้เมื่อคลิปดังกล่าวถูกแพร่ออกไปอย่างมากมาย ตนและกลุ่มเพื่อนก็กังวลว่าจะได้รับผลกระทบ จึงลบคลิปดังกล่าวทิ้งไปแล้ว พร้อมอยากขอให้คนที่แชร์ออกไป ช่วยลบคลิปดังกล่าวด้วย เนื่องจากตนและเพื่อนไม่อยากกลายเป็นประเด็นดังในสังคม ยิ่งตอนนี้สถานะการณ์ทางการเมืองในประเทศค่อนข้างจะคุกรุ่น อย่างไรก็ตาม หากคนมองว่าคลิปดังกล่าวไม่เหมาะสม ตนและเพื่อนๆ ก็ต้องขอโทษสังคมด้วย แต่เจตนาที่แท้จริง ตนและเพื่อนๆ เพียงแค่ต้องการทำงานส่งอาจารย์เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net