ปปง.อายัด 134 ล้าน กลุ่มอดีตพระเถระทุจริตเงินทอนวัด

ปปง. อายัดเงินฝากธนาคาร 134 ล้านบาท กลุ่มอดีตพระเถระทุจริตเงินทอนวัด พร้อมอายัด 'อาคาร 100 ปี ธรรมกาย' หลังพบฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสร้างอาคาร 1,458 ล้านบาท
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ว่าสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ลงประกาศในเว็บไซต์ คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมที่ ย. 82/2561 เรื่องอายัดทรัพย์สินของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทุจริตอนุมัติและเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาและเพื่อการเผยแพร่พระพุทธศาสนาโดยมิชอบ หรือทุจริตเงินทอนวัด ตามที่สำนักพระพุทธศาสนายื่นคำร้อง
 
โดยการตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มบุคคลทุจริตเงินงบประมาณของพ.ศ.และพวก ปรากฏหลักฐานเชื่อได้ว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวและพวกมีพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ซึ่งจากการรวบรวมหลักฐานปรากฏว่าบุคคลดังกล่าวได้ไปซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด โดยทรัพย์สินดังกล่าวเป็นประเภทเงินฝากธนาคาร อันเป็นทรัพย์สินที่สามารถโอนย้าย ปกปิด ซ่อนเร้นได้โดยง่าย บอร์ด ปปง. จึงมีมติให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว 10 รายการ มูลค่า 134,793505.17 บาท พร้อมดอกผล มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.-20 ส.ค. 2561
 
สำหรับรายงานที่ถูกอายัด 10 รายการ ประกอบด้วย บัญชีเงินฝากธนาคารในชื่อของพระพรหมสิทธิ หรือนายธงชัย สุขโข อดีตเจ้าอาวาสวัดสะเกศ จำนวน 7 บัญชี มูลค่า 132,857,543.91 บาท, บัญชีเงินฝากธนาคารในชื่อของพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม จำนวน 1 บัญชี มูลค่า 162,151.76 บาท, บัญชีเงินฝากธนาคารในชื่อพระพรหมดิลก หรือนายเอื้อน กลิ่นสาลี อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา จำนวน 1 บัญชี มูลค่า 1,745,953.37 บาท และบัญชีเงินฝากธนาคารในชื่อพระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือนายเทิด วงศ์ชอุ่ม อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสะเกศ จำนวน 1 บัญชี มูลค่า 27,876.08 บาท
 
นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมที่ ย. 87/2561 เรื่องอายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิดของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ในคดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยในการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา บอร์ด ปปง. มีมติให้อายัดอาคารโครงการ 100 ปีคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ตั้งอยู่บนโฉนดที่ดิน 91 แปลง ในชื่อมูลนิธิธรรมกาย และมูลนิธิธรรมประสิทธิ์ หลังตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีการยักยอกเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น และโอนเข้าบัญชีของน.ส.ศศิธร โชคประสิทธิ์ และพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย โดยนายศุภชัยสั่งจ่ายเป็นเช็คจำนวน 27 ฉบับ เป็นจำนวนเงิน 1,458,560,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้นำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารดังกล่าว อาคาร 100 ปีจึงเป็นทรัพย์เกี่ยวกับการทำผิด จึงมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการจำหน่าย โอน ปกปิดหรือซ่อนเร้นเกี่ยวกับทรัพย์สินที่กระทำผิด ดีเอสไอจึงขอให้บอร์ด ปปง.มีมติอายัดอาคารดังกล่าว และที่ดิน 91 แปลง ตามพ.ร.บ.ฟอกเงิน
 
ดังนั้น คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติอายัดทรัพย์ 1 รายการ พร้อมดอกผล มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติคือ 12 มิ.ย. – 9 ก.ย. 2561 โดยให้รวมถึงทรัพย์สินหรือเงินที่ได้มาจากการจ่ายโอน และในกรณีผู้ถูกอายัดทรัพย์ตามคำสั่งหรือผู้มีส่วนได้เสียประสงค์ขอเพิกถอนทรัพย์สินดังกล่าว ให้ยื่นคำร้องต่อเลขาธิการ ปปง. พร้อมนำหลักฐานที่แสดงว่าทรัพย์สินดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินมายื่นด้วย นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือทราบคำสั่งนี้
 
ปัจจุบันนายศุภชัย ถูกคุมขังในเรือนจำ หลังศาลชั้นต้นตัดสินว่ามีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ วงเงิน 22 ล้านบาท ระยะเวลา 14 ปี ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะพิพากษาลดโทษลงกึ่งหนึ่ง เหลือ 7 ปี นอกจากนี้ ยังมีคดีฟ้องร้องและคดีแพ่งที่ให้ชดเชยเงินคืนกับสมาชิกสหกรณ์กว่า 9 พันล้านบาท ส่วนพระอยู่ระหว่างการหลบหนีฟอกเงิน สบคบกันฟอกเงิน และรับของโจร โดยมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งให้ถอนสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2560 ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวมีการดำเนินคดีกับพระธัมมชโยกับผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 200 คดี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท