Skip to main content
sharethis
แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แจ้งความเอาผิด พล.ต.อ.ศรีวราห์ เหตุให้สัมภาษณ์โยงกลุ่มตนกับกลุ่มโพสต์โจมตี รอง ผบ.ตร. ปมทีมหมูป่าฯ ชี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่พยายามโยง-บิดเบือนให้สังคมเข้าใจว่ากลุ่มมีความเชื่อมโยงกับเสื้อแดงฮาร์ดคอร์ต่างๆ 
 
5 ก.ค.2561 ที่ สน.พญาไท เวลา 10.30 น. ณัฏฐา มหัทธนา หรือ “โบว์” ครูและนักกิจกรรมเพื่อสังคม หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางพร้อมนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน จากเหตุที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กรณีที่มีเฟสบุ๊คโพสต์ล่ารายชื่อให้ถอดถอนตน โดยระบุตอนหนึ่งว่าเพจที่มีการทำภาพโจมตีพร้อมคำพูดว่าตนจะเอาตัวเด็กๆ เข้าคุกนั้นมีที่มาจากเขมร และมีการพาดพิงหลายครั้งว่ากลุ่มคนที่ทำได้แก่ พวกโกตี๋ กลุ่มคนที่มาเรียกร้องอ่านประกาศหน้ายูเอ็น และพวกที่โดนยึดตึก 100 ปี โดยน.ส.ณัฏฐา กล่าวว่าเป็นที่ชัดเจนสำหรับคนทั่วไปที่ได้ชมคลิปการแถลงข่าว ว่า “กลุ่มคนที่มาเรียกร้องหรืออ่านประกาศหน้ายูเอ็น” นั้น น่าจะหมายถึงตนและกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในการชุมนุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งตนได้ยืนอ่านประกาศต่อหน้า พล.ต.อ.ศรีวราห์ ที่ยืนดูอยู่ ก่อนมอบตัวขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจและถูกนำตัวมาควบคุมไว้ถึงสองคืนที่ห้องขัง สน.พญาไท 
 
ณัฏฐา กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่คนระดับรอง ผบ.ตร. สามารถจะพูดจาให้ร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์โดยไม่มีมูล และเป็นการพูดออกสื่อทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ตนและพวกเกิดความเสียหาย แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับการเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเยาวชน เพราะการพูดความจริงเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของคนที่มีความซื่อสัตย์ และหากคนที่ทำหน้าที่สำคัญในกระบวนการยุติธรรมไม่ให้ความสำคัญกับคุณสมบัตินี้ ก็น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งว่าประชาชนจะหาความเป็นธรรมได้จากใคร
 
นอกจากนี้ ณัฏฐา ระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็มีความพยายามเชื่อมโยงและให้ข่าวบิดเบือนให้สังคมเข้าใจว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีความเชื่อมโยงกับเสื้อแดงฮาร์ดคอร์ต่างๆ นานา ซึ่งตนมองว่าเป็นการให้ร้ายคนทั้งสองกลุ่มโดยไม่มีมูล แล้วครั้งนี้ยังมีการทำซ้ำอีก จึงน่าตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมาและในอนาคต จะมีคำพูดใดของรองผบ.ตร.ที่เชื่อถือได้บ้าง
 
“การมาแจ้งความครั้งนี้จึงถือเป็นการยืนยันความสำคัญของการใส่ใจกับข้อเท็จจริง และการสื่อสารที่สร้างสรรค์ สังคมต้องช่วยกันส่งเสริมวัฒนธรรมนี้ เราได้เห็นแล้วว่าการสร้างข่าวเท็จต่างๆแพร่ขยายได้เร็วและสร้างความเสียหายได้มากเพียงใด หากไม่ช่วยกันยับยั้ง เมืองไทยก็จะกลายเป็นสังคมอุดมมโน ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อความก้าวหน้าทางความคิด” ณัฏฐา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net