วิษณุคาด คสช. เตรียมคุยพรรคการเมืองเดือน พ.ย. ด้านกกต. พิจารณา ประชาชาติ เป็นพรรคการเมืองแล้ว

วิษณุคาด คสช. เตรียมพูดคุยกับพรรคการเมืองภายในเดือน พ.ย. เตือนนักการเมืองถ้าจะย้ายพรรคต้องทำให้เสร็จก่อน 26 พ.ย. นี้ ด้านเลขาธิการ กกต. ระบุ พรรคประชาติได้รับการพิจารณาให้เป็นพรรคการเมืองแล้ว เผยตอนนี้มีพรรคการเมืองตามกฎหมายทั้งหมด 81 พรรค

แฟ้มภาพเว็บไซต์รัฐบาลไทย

30 ต.ค. 2561 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะเดือนพฤศจิกายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เดินทางไปต่างประเทศ 3 - 4 ครั้ง อย่างไรก็ตาม การประชุมน่าจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. แต่ต้องเป็นช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในประเทศไทย

วิษณุ ยังกล่าวถึง กรณีนักการเมืองย้ายพรรคกันไปมาจำนวนมากในช่วงนี้ว่า ไม่เป็นอะไร บางครั้งก็ไม่เรียกว่าย้ายพรรค เพราะยังไม่รู้ว่าแต่เดิม บุคคลนั้นๆ ยังเป็นสมาชิกอยู่หรือไม่ อาจจะเคยเป็น แต่ขาดสมาชิกภาพไปแล้ว จึงให้มีการอัพเดตข้อมูลสมาชิกให้เป็นปัจจุบัน แล้วใช้ทะเบียนสมาชิกใหม่เป็นหลัก 

“ผมไม่มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นการย้ายพรรค แต่คนที่จะลงรับสมัคร ส.ส. จะต้องมีสภาพสมาชิกพรรค 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง ถ้าวันเลือกตั้งคือ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะต้องเป็นสมาชิกภายในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ แต่หลังวันดังกล่าว ก็ยังย้ายพรรคได้อยู่ แต่จะลงสมัคร ส.ส.ไม่ได้แล้ว ถ้าพอใจเป็นแค่สมาชิกพรรค ก็ไม่เป็นไร ซึ่งก็มีบางคนที่ไม่ได้จะลงสมัครเป็น ส.ส.” วิษณุ กล่าว

วันเดียวกัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยว่า การประชุม กกต.เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ที่ประชุมได้พิจารณาคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรค จำนวน 3 พรรค ประกอบด้วย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคประชาชาติ และพรรคพลังชาติไทย ส่วนการประชุม กกต.วันนี้ (30 ต.ค.) ได้พิจารณาคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองอีกจำนวน 2 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาธรรมไทย และพรรคคลองไทย โดยที่ประชุมพิจารณาคำขอจดทะเบียน เอกสารและหลักฐานของทั้ง 5 พรรคที่ยื่นมานั้น ถูกต้องครบถ้วนตามมาตรา 12 , มาตรา 13 , มาตรา 14 , มาตรา 15 , มาตรา 16 จึงรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคแผ่นดินธรรม , พรรคประชาชาติ , พรรคพลังชาติไทย , พรรคประชาธรรมไทย และพรรคคลองไทย ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า ที่ประชุม กกต.ได้ประกาศให้พรรคคนไทยสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา 91 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคคนไทย มีมติให้เลิกพรรคคนไทยตามข้อบังคับพรรค อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีพรรคการเมือง จำนวน 81 พรรคการเมือง โดยจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ จำนวน 16 พรรค และเป็นพรรคการเมืองเดิม จำนวน 65 พรรค.

ที่มาจาก สำนักข่าวไทย 1,2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท