Skip to main content
sharethis

เรียกแกนนำกลุ่มแดงเสรีชนเข้าค่ายสรรพสิทธิประสงค์ สอบประเด็นปฏิทินทักษิณ -ยิ่งลักษณ์ ระบุต้องการยับยั้งการเผยแพร่เอกสารที่เป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อย เหตุทั้งคู่เป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีของศาล ขณะที่ 'ประวิตร' เผยฝ่ายความมั่นคงกำลังเช็คว่าสร้างความแตกแยก-โฆษณาชวนเชื่อหรือไม่

ภาพขณะทหารสนธิกำลังกับฝ่ายปกครองกว่า 50 นาย เข้าตรวจค้นปฏิทินที่มีรูปของทักษิณ และยิ่งลักษณ์ วานนี้

7 พ.ย.2561 จากกรณีช่วงสายของวานนี้ ทหารสนธิกำลังกับฝ่ายปกครองกว่า 50 นาย เข้าตรวจค้นปฏิทินที่มีรูปของทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวนหนึ่ง พร้อมคุมตัวลูกชายของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไปที่ สน.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ด้วย ซึ่งมติชนออนไลน์ระบุว่า พื้นที่ทำการตรวจค้นนั้นเป็นร้านอุดมแอร์ ของ รัฐวีร์ หรือ ชื่อเดิมรัตนา ผุยพรม อายุ 46 ปี อดีตแกนนำกลุ่มแดงเสรีชน เป็นเจ้าของร้าน พร้อมตรวจยึดปฏิทินดังกล่าว แต่เบื้องต้นยังไม่แจ้งข้อหาผู้ครอบครองเพียงยึดปฏิทินทั้งหมดห้ามแจก นั้น

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (7 พ.ย.61)เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ได้นำหนังสือจากกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุบลราชธานี ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ลงนามโดย พ.อ.ชูชาติ อุปสารเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุบลราชธานี ทำการแทนผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุบลราชธานี เรื่อง เชิญเข้าพบปะเพื่อทำความเข้าใจเชิญตัว พรพิทักษ์ จันทาดีและ รัฐวีร์ หรือรัตนา ผุยพรม ที่กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ (มทบ.22)

รัฐวีร์ เปิดเผยว่าได้เดินทางไปพบตามหนังสือเชิญโดยมี พ.อ.ชูชาติ อุปสารเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุบลราชธานี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลฯ ผกก.สภ.วารินชำราบ และฝ่ายปกครอง อ.วารินชำราบ ซึ่งเข้าร่วมพูดคุย สอบถามในประเด็นปฏิทิน 2019 ที่มีรูปของทักษิณ -ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวน 5,553 แผ่น โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบถามข้อมูลว่าเอามาจากไหน ใครเป็นคนทำรู้หรือไม่ว่าเป็นนักโทษหนีคดี โดยบอกว่าไม่อยากให้สร้างความแตกแยก รวมถึงสอบถามถึงเหตุผลที่นำเอาปฏิทินมา ตนก็ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่ามีคนส่งมาให้ และไม่ได้นำไปเดินแจก มีแต่ชาวบ้านทราบข่าวว่ามีปฎิทินก็มาขอไป และคาดแจกจ่ายให้ชาวบ้านไปแล้ว ประมาณ 400 แผ่น

มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ที่เข้าตรวจยึดปฏิทิน 2019 ที่มีรูปของ ทักษิณ -ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวน 5,553 แผ่นนั้น อ้างว่าต้องการยับยั้งการเผยแพร่เอกสารที่เป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อย เนื่องจากทั้งคู่เป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีของศาล จึงไม่เหมาะสมที่จะนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน โดยขณะนี้ ยังไม่พบหลักฐานว่าบุคคลใดเป็นคนทำปฏิทินแจกส่วนปฎิทินดังกล่าวทราบว่าเริ่มเข้ามาเผยแพร่ในกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง จ.อุบลราชธานี ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมแล้ว ก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจยึดในครั้งนี้

'ประวิตร' เผยฝ่ายความมั่นคงกำลังเช็คว่าสร้างความแตกแยก-โฆษณาชวนเชื่อหรือไม่

วันเดียวกัน โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ทำปฏิทินดังกล่าวออกมาแจกจ่ายว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างตรวจสอบว่า ถ้ามันผิดสร้างความแตกแยก ทำให้เกิดความไม่พอใจ ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ส่วนกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่ อย่างไรนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ฝ่ายความมั่นคงกำลังตามอยู่ว่าเป็นการสร้างความแตกแยก และเป็นการโฆษณาชวนเชื่อหรือไม่"

ต่อคำถามถึงมีข้อกังวลว่า ความแตกแยก จะทำให้บ้านเมืองกลับมาวุ่นวายอีก และ อาจทำให้เกิดการเลื่อนเลือกตั้ง นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เลื่อนน่ะ ไม่เลื่อนแล้ว

"ถามทุกวัน เรื่องเลื่อน เลือกตั้งเนี่ย มั่นใจทุกวันอยู่แล้ว เมื่อวาน ก็ถาม วันนี้ก็ถามเดี๋ยวนี้จะถามอีกถามทุกวัน ก็มั่นใจทุกวันว่าไม่เลื่อน" พล.อ.ประวิตร กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net