จากอุดรถึงอุบล ทหาร-ตร.-ฝ่ายปกครอง สนธิกำลัง บุกยึดปฎิทินรูปทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

ทหาร-ตร.-ฝ่ายปกครอง สนธิกำลัง บุกยึดปฎิทินรูปทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ 'คนอยากเลือกตั้ง จ.อุบลฯ' ทนายอานนท์เผยคุมตัวลูกชายไป สน.วารินชำราบ ด้วย ขณะที่ 2 นักกิจกรรมโพสต์ภาพปฏิทินหน้า ก.กลาโหม ด้าน 'ศรีวราห์' เผยกำลังตรวจสอบ ยังไม่พบการกระทำความผิด

6 พ.ย.2561 จากกรณีที่นำเสนอข่าวไปวานนี้ ที่ จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจสอบปฏิทิน 2019 ที่มีรูปของทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของเสื้อแดง ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ 'Wassana Kenhla' นั้น

ล่าสุดวันนี้ อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชน โพสต์ภาพของผู้ใช้เฟสบุ๊ก 'รัตนา เสรีชน' ซึ่งเป็นภาพทหารสนธิกำลังกับฝ่ายปกครองเข้าตรวจค้นปฏิทินดังกล่าว โดย อานนท์ ระบุว่า วันนี้ เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าทีทหารสนธิกำลังกับฝ่ายปกครองกว่า 50 นาย เข้าตรวจยึดปฏิทินรูปทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ จำนวนหนึ่ง พร้อมคุมตัวลูกชายของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไปที่ สน.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ด้วย

โพสต์ดังกล่าว รัตนา ระบุว่า วันนี้ไม่อยู่บ้าน มีแขกมาเยี่ยม มาเอาของฝากไปหมดเลย ปฏิทินเป็นอาวุธร้ายแรง

ธนวัฒน์ วงศ์ไชย และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ สองนักกิจกรรมนักศึกษา โพสต์ภาพทั้งคู่ ถือปฏิทินดังกล่าวที่หน้ากระทรวงกลาโหม โดย ธนวัฒน์ เขียนข้อความประกอบโพสต์ด้วยว่า เห็นทางกองทัพส่งทหารไปตามขอปฏิทินทักษิณ-ยิ่งลักษณ์จากชาวบ้านในต่างจังหวัด พวกเราเห็นว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการคุกคามประชาชน และการเอาเวลาราชการมาไล่จับคนมีปฏิทินชิ้นนี้เป็นการสิ้นเปลืองเงินภาษีไปโดยเสียเปล่า 

"วันนี้พวกเราเลยเอาปฏิทินดังกล่าวมามอบให้ถึงกระทรวงกลาโหมเลยครับ กองทัพจะได้ไม่ต้องไปตามคุกคามเพื่อเอาปฏิทินนี้จากประชาชนคนไหนอีก" ธนวัฒน์ โพสต์

'ศรีวราห์' เผยกำลังตรวจสอบ ยังไม่พบการกระทำความผิด

มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงกรณีมีการแจกปฏิทินปีใหม่ 2562 ซึ่งมีภาพของ ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ออกแจกจ่ายมากกว่า 2 ล้านชิ้น เพื่อแจกให้กับประชาชนที่กรุงเทพฯ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ว่าจากการตรวจสอบมีรูปของอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่านจริง แต่ยังไม่พบหลักฐานว่าบุคคลใดเป็นคนทำแจก พบว่ามีการแจกที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศาลรัฐธรรมนูญ จ.อุดรธานี และ จ.อุบลราชธานี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจภูธรภาค 3 ภาค 4 และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล กำลังติดตามตรวจสอบให้ชัดเจน ไม่น่าก่อให้เกิดความขัดแย้งเพราะมีการแจกกันมาแล้วก่อนหน้านี้ ตอนนี้ยังตรวจสอบยังไม่พบการกระทำความผิด แต่หากพบว่าทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ยืนยันว่าอดีตนายกทั้งสองยังอยู่นอกราชอาณาจักรคงไม่ใช่ผู้ทำแจกแน่นอน อย่างไรก็ตามช่วงนี้ใน กทม.ยังไม่มีกลุ่มใดเคลื่อนไหว ในมิติความมั่นคงการจับตาดู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ให้ขยายพื้นที่ก่อการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท