Skip to main content
sharethis

สมศรี หาญอนันทสุข แจงแม่พยาบาลเกด ยืนยันไม่ได้ต้องการให้สื่อละเลยเหตุการณ์ในอดีต หรือไม่นำเสนอเรื่องของพยาบาลเกด แต่ไม่ต้องการให้สื่อเน้นแต่เรื่องความรุนแรงจนลืมนโยบายพรรคที่ควรจะนำเสนอในการหาเสียงและเสนอให้มีเรื่องการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมด้วย

20 ธ.ค.2561 จากกรณีที่ พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของกมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุม พ.ค. 2553 และเป็น 1 ใน 6 ศพในวัดปทุมวนาราม โพสต์จดหมายเปิดผนึก ถึง สมศรี หาญอนันทสุข กรณีเสนอประเด็นการทำงานของสื่อมวลชนช่วงเลือกตั้ง ว่าไม่ควรให้ความสนใจกับการสาดโคลนกัน โดยยกตัวอย่าง การเผาบ้านเผาเมือง และคดี 6 ศพในวัดปทุมวนารามนั้น พะเยาว์ ชี้ว่าอาจเป็นการจำกัดสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลข่าวสารเพื่อประกอบการตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

ล่าสุด ประชาไท ได้รับคำชี้แจงจาก สมศรี ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ และกรรมการองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) ถึง พะเยาว์ ระบุว่า 

จากการพูดคุยที่เวที Media Forum เรื่อง “บทบาทสื่อและการรับมือสงครามข่าวสารช่วงการเลือกตั้ง” ที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ดิฉันค่อนข้างประหลาดใจที่มีการหยิบยกประเด็นข้อสังเกตบางช่วงบางตอนที่ต้องยืนยันกับคุณพะเยาว์ว่ามิได้ต้องการให้สื่อละเลยเหตุการณ์ในอดีต หรือไม่นำเสนอเรื่องของน้องเกด แต่ที่พูดไปนั้นไม่ต้องการให้สื่อเน้นแต่เรื่องความรุนแรงจนลืมนโยบายพรรคที่ควรจะนำเสนอในการหาเสียง และแน่นอนได้เสนอให้มีเรื่องการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมด้วย

อันที่จริงได้พบคุณพะเยาว์ในเวทีคดีต่างๆอยู่หลายครั้ง และเข้าใจความรู้สึกของผู้เสียหายที่สูญเสียคนที่รักในทุกกรณี รวมทั้งได้ร่วมรณรงค์กับองค์กรต่างๆเพื่อให้ความจริงปรากฏ เนื้อหาที่พูดจากเวทีดังกล่าวถึงบทบาทสื่อได้พูดไปหลายประเด็น แต่ละประเด็นจะไม่มีเวลาขยายความเนื่องจากมีวิทยากรสิบกว่าคนจึงมีเวลาจำกัด และอาจจะนำมาซึ่งความเข้าใจผิดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะคะ

สิ่งที่ต้องบอกกับคุณพะเยาว์อีกประการหนึ่ง คือการได้สื่อสารกับนักการเมืองจากหลายพรรคว่าเราต้องการให้ระบุถึงการปรับปรุงปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่รณรงค์อย่างหนักในสองปีนี้ พรรคการเมืองควรกำหนดให้เป็นนโยบายที่ชัดเจนด้วยเพราะผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมในไทยมีอยู่จำนวนมาก และจะไม่มีประโยชน์หากนักการเมืองและสื่อมวลชนตอกย้ำเหตุการณ์ความรุนแรงในอดีต แต่ไม่ยอมนำมาใส่ไว้ในนโยบาย หรือไม่นำมาปฏิบัติให้เกิดความเป็นธรรมเมื่อมีอำนาจอยู่ในมือ และจะไม่มีประโยชน์เลยถ้านำอดีตมาเป็นเครื่องมือหาเสียงเท่านั้น หากได้ติดตามการทำงานของดิฉันในขณะนี้คงจะทราบว่าไม่มีเจตนาให้สื่อลืมเลือนอดีต ในทางตรงกันข้าม เรากลับต้องการให้นำอดีตมาเป็นบทเรียนที่สำคัญไม่ให้คนไทยต้องประสบชะตากรรมเช่นที่ผ่านมาอีก จึงเรียนมาเพื่อทราบและขออภัยอีกครั้งหนึ่งหากทำให้เกิดการเข้าใจผิดในครั้งนี้คะ

สมศรี หาญอนันทสุข 
ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net