ป้าน้อยแจ้งความ สภ.ท่าอุเทน เชื่อศพที่หายไปคือศพ 'สุรชัย แซ่ด่าน'

ภาพขวาเป็นภาพศพที่พบท่าจำปา

26 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ก.พ.62) เวลาประมาณ 11.00 น. ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ “ป้าน้อย” ภรรยาของ สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่หายสาบสูญจากที่พักในประเทศลาวในช่วงคืนวันที่ 12 - 13 ธ.ค. 2561 ได้เดินทางมาพร้อมกับ สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และ ประเวศ ประภานุกูล ทนายความ เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.สุขสวัสดิ์ บัวอิ่น รองผู้กำกับ (สอบสวน) สภ.ท่าอุเทน เนื่องจากเชื่อว่าศพของ สุรชัย ได้ลอยมาติดที่บ้านท่าจำปา ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อวัน 26 ธ.ค. 2561 และหลังจากนั้นได้มีข่าวว่าศพได้ลอยหายไป ต่อมาในวันที่ 27 และ 29 ธ.ค. จึงได้มีศพลอยขึ้นอีกสองศพที่ อ.ธาตุพนม และที่ อ.เมือง นครพนม ตามลำดับ ซึ่งเป็นศพของ นายไกรเดช ลือเลิศ (กาสะลอง) และนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ (ภูชนะ) จึงทำให้เชื่อว่าศพที่ปรากฎในพื้นที่เป็นศพของสุรชัย

ก่อนหน้านี้ ปราณีได้ไปทำพิธีให้กับผู้เสียชีวิตบริเวณที่ได้พบศพ ริมแม่น้ำโขง จ.นครพนม

 

ทั้งนี้การหายตัวไปของสุรชัย (78 ปี) กับ 2 คนสนิทคือ ภูชนะ (54 ปี) และสหายกาสะลอง (47 ปี) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 ซึ่งหายออกจากที่พัก ขณะลี้ภัยอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยไม่มีใครติดต่อได้ตั้งแต่ 11 ธ.ค.2561 โดยล่าสุดผลตรวจสอบดีเอ็นเอของสองศพที่พบในแม่น้ำโขงนั้นตรงกับภูชนะและกาสะลอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท