Skip to main content
sharethis

หลัง 'ประชาไท' พบเพจชื่อ 'กองการสื่อสาร หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา' โพสต์ชวนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ แต่โพสต์หายทันทีหลังโทรถามทีมงานวานนี้ ล่าสุดผุดเพจใหม่ 'กองการสื่อสารหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา' สดๆ ร้อนๆ แจงเพจชื่อคลายกันนั้นถูกแฮกเฟสฯ ขณะที่โฆษกกองทัพฯ กลับแจงว่าเป็น 'เพจปลอม' จ่อใช้ พ.ร.บ.คอมฯ ดำเนินคดีเว็บไซต์ที่เผยแพร่ภาพดังกล่าวต่อไป

โพสต์ชี้แจงจากเพจใหม่ที่เพิงตั้งวันนี้ (21 มี.ค.62)

21 มี.ค.2562 ภายหลังจากวานนี้ (20 มี.ค.62) 'ประชาไท' นำเสนอข่าวเฟสบุ๊คแฟนเพจที่ใช้ชื่อว่า 'กองการสื่อสาร หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา' ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ มิ.ย.2558 มียอดคนกดถูกใจประมาณ 1,000 คน โพสต์ภาพพร้อมข้อความนอกจากประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลแล้ว เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังโพสต์เชิญชวนให้ไปเลือก พล.อ.ประยุทธ์ โดยภาพดังกล่าวปรากฏตราสัญลักษณ์ของพรรคพลังประชารัฐด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อไป ยังเบอร์ 02-1936085 ซึ่งปรากฎในเว็บไซต์ของ แผนกสารสนเทศ กองการสื่อสาร หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาฯ และปลายสายดังกล่าวให้เบอร์โทรผู้ดูแลเว็บและเฟสบุ๊กแฟนเพจมา จึ่งได้โทรสอบถาม หลังจากนั้นโพสต์ประชาสัมพันธ์ดังกล่าวก็ถูกลบไป จนต่อมาเพจนี้ ซึ่งมี URL ว่า https://www.facebook.com/signalafdc ก็หายไปด้วยนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ (21 มี.ค.62) เวลา 9.40 น. โดยประมาณ ปรากฏเฟสบุ๊คแฟนเพจ ชื่อ 'กองการสื่อสารหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา' แทน โดยมี URL คือ https://www.facebook.com/afdccommd ณ เวลา 18.34 น. มีผู้กดถูกใจ 5 คน 

เพจใหม่ดังกล่าวยังโพสต์ภาพพร้อมข้อความเมื่อเวลา 9.42 น. ของวันนี้ด้วยว่า "ขณะนี้มีผู้ไม่ประสงค์ดี ได้ทำการ Hack Facebook ของกองการสื่อสาร หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือยุยงปลุกปั่น และสร้างความเข้าใจผิดให้กับหน่วยงาน ทางหน่วยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน พบว่า ผู้ดูแลเพจ/เว็บไซต์ ไม่ได้มีการโพสต์ข้อความตามที่ปรากฏ คาดว่าเป็นการถูก Hack Facebook ซึ่งผู้ดูแลได้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านและเพิ่มมาตรการการเข้าถึงข้อมูล และได้ทำการเปิดเพจใหม่

"เนื่องจากในห้วงสัปดาห์นี้มีผู้ไม่หวังดี มีความพยายามที่จะดิสเครดิตซึ่งกันและกัน โดยการปล่อยข่าวปลอมต่างๆ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังการรับข้อมูลข่าวสาร" เพจ 'กองการสื่อสารหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา' โพสต์เตือน

เพจใหม่ที่เพิ่งตั้งวันนี้ (21 มี.ค.62)

 

โฆษกกองทัพฯ แจงเพจปลอม

แม้เพจดังกล่าวจะอ้างว่าโดนแฮ็คเฟสบุ๊ค แต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทั้งเฟสบุ๊ค 'Wassana Nanuam' ของ วาสนา นาน่วม นักข่าวที่ติดตามข่าวสารของกองทัพ มติชนออนไลน์และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงารนตรงกันว่า พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองทัพไทย กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ประชาไทนำเสนอข่าวเพจ “กองการสื่อสาร หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา” โพสต์ข้อความชวนเลือก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ ว่า จากการตรวจสอบจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) ทางแอดมินแจ้งว่า มีการทำปลอมเฟสบุคของหน่วยขึ้นมาใหม่ โดยลงทะเบียนให้ชื่อเหมือนกัน แต่การเว้นวรรคจะต่างจากเพจของจริง โดยสังเกตดูได้ว่า เพจปลอมจะมีการเว้นวรรค ระหว่างคำว่า กองการสื่อสาร กับ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ขณะที่ เพจหน่วยราชการของจริง ชื่อหน่วยจะติดต่อกัน

ทั้งนี้ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ห่วงใยต่อประเด็นดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่หน่วยงานทหารจะไปดำเนินการในลักษณะนั้น จึงมอบหมายให้ส่วนที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ สืบหาผู้กระทำ ปลอมแปลง ขยายผล โดย กำลังประสานกับทาง นทพ. เพื่อหาต้นตอต่อไป และ ทาง นทพ. จะไปแจ้งความเพื่อบันทึกเป็นหลักฐานไว้ก่อน

"ผู้ที่ทำเรื่องนี้มีเป้าหมายในการ บั่นทอนการทำงานของทหาร ดิสเครดิตกองทัพ ยืนยันว่า กองทัพไทยไม่มีแนวทางหรือนโยบายไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันมาตลอดว่า เราต้องวางตัวเป็นกลาง ให้กำลังพล และ ครอบครัวใช้วิจารณญาณ และการตัดสินใจของตนเอง ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้"

ต่อคำถามที่ว่า พุ่งเป้าไปที่ นทพ. เพราะ ผบ.นทพ. มีความใกล้ชิดกับผู้ใหญ่ใน คสช. หรือไม่นั้น พล.ต.กฤษณ์ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยว แต่คนท คงสำรวจดูว่าเว็บไซต์ใด ที่สามารถจะทำปลอมได้ง่ายที่สุด ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดเมื่อมีการสอบถามไปที่เพจดังกล่าว จึงมีการลบข้อความทันที โฆษกกองทัพไทย กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความสมจริง

เฟสบุ๊ค 'Wassana Nanuam' รายงานคำชี้แจงของ โฆษกกองทัพไทย ด้วยว่า กองบัญชาการกองทัพไทย ขอให้บุคคลหรือกลุ่มคณะที่ดำเนินการดังกล่าว หยุดการกระทำซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมต่อบ้านเมือง อันอาจส่งผลให้เกิดความแตกแยกในประเทศชาติ โดยทางกองบัญชาการกองทัพไทยจะดำเนินการทางกฎหมายตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ต่อเว็บไซต์ที่นำเสนอภาพอันเป็นข้อมูลเท็จดังกล่าว รวมถึงเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ส่งต่อหรือเผยแพร่ต่อไป

Thai Tribune ยังเคยอ้างอิงข่าวเมื่อปี 59

ขณะที่ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ 'พูติกาล ศายษีมา' ตรวจสอบการอ้างอิงของเพจที่ถูกระบุว่าเป็นเพจปลอม ไปพร้อมๆ กับถูกแฮคนั้น หากค้นใน google ด้วยชื่อ address ของเพจ "www.facebook.com/signalafdc" ยังพอเห็นรูปภาพเก่าๆ ที่เพจได้โพสท์ขึ้นซึ่งทั้งหมดเป็นภาพโปรโมตผลงานรัฐบาล และ ทหาร นอกจากนี้ยังพบว่ามีสำนักข่าว "Thai Tribune" อ้างอิงแหล่งข่าวจากหน้าเพจ www.facebook.com/signalafdc ในข่าวที่ลงเว็บตั้งแต่ 5 ก.พ.59 ในหัวน้อข่าวชื่อ "เผยผลเจรจากลุ่มประมงพื้นบ้านเสนอยกเลิก ม.34 ให้ทำประมงชายฝั่งได้เกิน 3 ไมล์-เร่งนำเข้าครม." และมี url คือ http://thaitribune.org/contents/detail/303?content_id=17558

ภาพโดย  'พูติกาล ศายษีมา'

อย่างไรก็ตามขณะนี้ มีกระแสข่าวสั่งการให้ทหารปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO)เพื่อสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ, หัวหน้า คสช. และแคนดิเดทนายกฯ ที่พรรคนี้เสนอ จนเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'CSI LA' ได้เผยแพร่เอกสาร ซึ่งอ้างว่าเป็นเอกสารลับเพื่อขออนุมัติหน่วยงานทหารทำ IO สนับสนุน พรรคพลังประชารัฐ แต่ต่อมาหน่วยงานของกองทัพออกมาชี้แจงว่าเอกสารดังกล่าวไม่เป็นความจริงทั้งจาก กองทัพและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net