Skip to main content
sharethis

พรรคเพื่อไทย เตรียมแถลงค้านการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.ที่ให้พรรคการรเมืองเล็กได้ ส.ส. 10 เม.ย.นี้ ชี้ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ด้าน กกต. ยืนยัน ไม่เคยสั่ง กกต.จังหวัดปกปิดผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.รายหน่วย ระบุผู้มีส่วนได้-เสียขอคัดสำเนาผลรวมคะแนนต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง


ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรรคเพื่อไทย ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2562 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทยว่าตนและกรรมการบริหารพรรคได้เดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมประชุมสาขาพรรค ซึ่งเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 21 เม.ย. 2562 นี้ โดยจากนี้ตนและแกนนำพรรคจะต้องเดินทางไปร่วมประชุมสาขาพรรคอีก 3 แห่งที่เหลือคือภาคอีสานที่ จ.อุดรธานี ภาคกลางที่ จ.สมุทรปราการ และภาคใต้ที่ จ.ภูเก็ต ตามระเบียบพรรคที่ให้รับฟังความเห็นจากสมาชิกทั่วประเทศด้วย  

ทั้งนี้ในวันที่ 10 เม.ย. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค มีวาระพิจารณาเกี่ยวกับรายละเอียดของการประชุมใหญ่พรรค ทั้งการกำหนดวันและวาระที่จะหารือ และคาดว่าในวันที่ 10 เม.ย. กรรมการบริหารพรรคจะพูดคุยเกียวกับหลักเกณฑ์ในการคิดคำนวนสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ยังไม่มีความชัดเจน โดยจะมีการออกเป็นหนังสือเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยวิธีการคิดคำนวนที่ชัดเจน เพราะข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า กกต.ใช้วิธีคิดคำนวนที่ทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก ซึ่งได้เสียงไม่ถึงค่าเฉลี่ยของคะแนนที่นำมาคำนวณ ส.ส.ที่พึงจะมีหนึ่งคน ได้ ส.ส.ด้วย ซึ่งตนมองว่าเป็นการคิดคำนวนที่ไม่ถูกต้องและขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นในวันที่ 10 เม.ย. จะมีการแถลงใหญ่โดยแกนนำของพรรรค

กกต. ยืนยัน ไม่เคยสั่ง กกต.จังหวัดปกปิดผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.รายหน่วย ระบุผู้มีส่วนได้-เสียขอคัดสำเนาผลรวมคะแนนต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

8 เม.ย. 2562 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงกรณีที่ปรากฎข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า กกต. มีหนังสือเวียนแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดไม่ให้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. รายหน่วย นั้นขอยืนยันเรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งมีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ลต 0012/ว722 ลงวันที่ 5 เม.ย. 2562 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการขอคัดสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง กำหนดแนวทางปฏิบัติการขอคัดสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ให้บุคคลผู้มีส่วนได้เสีย ผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองมีสิทธิคัดถ่ายสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีการประกาศให้ประชาชนทราบโดยทั่วไป เช่น ผลรวมคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.รายหน่วยเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18) และในกรณีที่มีผู้ร้องขอ สามารถขอคัดสำเนาได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ซึ่งผู้ขอคัดสำเนาจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net