วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก สมาคมนักข่าวฯ ชูหลัก “เสรีภาพบนความรับผิดชอบ”

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ขอสื่อทุกประเภทตระหนักถึงคุณค่าของการได้มาซึ่งเสรีภาพที่ต้องยึดมั่นในหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ภายใต้หลักการ “เสรีภาพบนความรับผิดชอบ”

3 พ.ค.2562 เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ สนับสนุนหลักการที่ต้องการเห็นสื่อทุกประเภทตระหนักถึงคุณค่าของการได้มาซึ่งเสรีภาพที่ต้องยึดมั่นในหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ภายใต้หลักการ “เสรีภาพบนความรับผิดชอบ” ท่ามกลางความคาดหวังและการตรวจสอบอย่างเข้มแข็งจากภาคส่วนต่างๆ ในยุคสังคมออนไลน์ 

นอกจากนี้ สมาคมนักข่าวฯ ยังน้อมนำพระราชดำรัสของ ร.9 ที่ว่า สื่อควรสำนึกอยู่เสมอว่า เป็นงานสำคัญและมีเกียรติสูง เนื่องจากต้องมีความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ในการร่วมกันสร้างสันติสุขให้แก่โลก การแพร่ข่าวโดยขาดความระมัดระวัง สามารถจะทำลายงานที่ผู้มีความปรารถนาดีทั้งหลายได้พยายามสร้างสรรค์ไว้ด้วยความยากลำบากได้

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 3 พฤษภาคม 2562

“วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” ตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคมของทุกปี ที่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศ เพื่อให้สังคมทุกภาคส่วนตื่นตัว ตระหนักและให้ความสำคัญกับหลักการพื้นฐานของการมี "เสรีภาพของสื่อมวลชน” คือ “เสรีภาพของประชาชน” หากสื่อมวลชน ไร้ซึ่งเสรีภาพในการตรวจสอบ นำเสนอ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้านแล้ว ย่อมทำให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนอย่างรอบด้านก็จะถูกลิดรอนไปเช่นกัน

“สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย” ยังคงสนับสนุนหลักการดังกล่าว ที่ต้องการเห็นสื่อทุกประเภทในทุกช่องทางการนำเสนอ ตระหนักถึงคุณค่าของการได้มาซึ่ง “เสรีภาพ” ที่ต้องยึดมั่นในหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ภายใต้หลักการ “เสรีภาพบนความรับผิดชอบ” ท่ามกลางความคาดหวังและการตรวจสอบอย่างเข้มแข็งจากภาคส่วนต่างๆในยุคสังคมออนไลน์  จึงต้องมีความพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบด้วยวิธีการต่างๆ

เพื่อเป็นการย้ำเตือนกับวิชาชีพสื่อมวลชน “สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย” ขอน้อมนำพระราชดำรัสของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งพระองค์เสด็จฯทรงวางศิลาฤกษ์อาคารสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2512 ความว่า…

"ผู้มีหน้าที่สื่อข่าวก็ดี หรือมีหน้าที่ประสานความเข้าใจระหว่างคนหลายชาติหลายชั้นก็ดี ควรสำนึกอยู่เสมอว่า งานของเขาเป็นงานสำคัญและมีเกียรติสูง เพราะหมายถึงความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ในการร่วมกันสร้างสันติสุขให้แก่โลก การแพร่ข่าวโดยขาดความระมัดระวัง หรือแม้แต่คำพูดง่ายๆ เพียงนิดเดียว ก็สามารถจะทำลายงานที่ผู้มีความปรารถนาดีทั้งหลายได้พยายามสร้างสรรค์ไว้ด้วยความยากลำบาก เป็นเวลาแรมปี” 

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

3 พฤษภาคม 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท