Skip to main content
sharethis

ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ระบุ 3 ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ประกอบด้วย ลุงสนามหลวง กับพวกอีก 2 คน ถูกส่งตัวกลับไทยแล้ว ขอทางการไทยปฏิบัติภายใต้ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน หวั่นถูกซ้อมทรมานและข่มขู่ 'เดลินิวส์' รายงานระบุฝ่ายความมั่นคงยังไม่ได้รับข้อมูล ชี้อาจจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือ 

ขวามือ คือ เพียงดิน รักไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมือง และแกนนำภาคีฯ เป็นผู้แถลง

9 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ โดยมี เพียงดิน รักไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมือง และแกนนำภาคีฯ เป็นผู้แถลง ระบุว่า ผู้ลี้ภัยทางการเมือง 3 คนที่ถูกควบคุมตัวที่เวียดนามนั้น ประกอบด้วย ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” พร้อมด้วย สยาม ธีรวุฒิ กับกฤษณะ ทัพไทย ถูกส่งตัวกลับไทยแล้ว เมื่อเวลาบ่ายแก่ ๆ ของวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาของประเทศเวียดนาม หลังถูกจับกุมที่ประเทศเวียดนามมาระยะหนึ่ง

เพียงดิน กล่าวว่าที่ผ่านมามีความพยายามตามล่าบุคคลที่ลี้ภัยทางการเมืองที่อยู่ต่างประเทศ โดยมีการชี้เป้าเพื่อให้มาเฟียท้องถิ่นจัดการ พร้อมทั้งยังตั้งคำถามถึงการส่งตัวกลับดังกล่าวนั้นว่าถูกต้องตามกฎหมายเวียดนามและสากลอย่างไรบ้าง

แกนนำภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ย้ำด้วยว่าประเด็นที่สำคัญมากกว่านั้น อยากให้สังคมและหน่วยงานทางการไทยทราบว่า ข่าวนี้ไม่ได้เป็นความลับ เมื่อนำตัว 3 คนเข้าประเทศไทยแล้วทางภาคีเพื่อสิทธิมนุษยชนขอเรียกร้องให้ปฏิบัติในฐานที่เป็นมนุษย์ที่อยู่ภายใต้ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ความผิดใดๆ ที่จะปรากฏในฐานความผิดของประเทศไทยนั้นก็จำเป็นที่จะต้องให้เขาถูกปฏิบัติในฐานที่ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิสูจน์ในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาอย่างสิ้นสุดแล้ว ขณะที่เขายังเป็นผู้ที่ถือว่าบริสุทธิ์อยู่นั้น ก็ควรมีสิทธิได้รับการพิจารณาคดีอย่างเปิดเผยและเป็นธรรม ยุติธรรม มีทนายความเข้าไปดูแลในคดี หวังว่าเขาจะได้รับสิทธิเหล่านี้

เพียงดิน ยังแสดงความกังวลเรื่องการซ้อมทรมานรวมถึงการข่มขู่ว่าเป็นการปฏิบัติที่เกินมาตรฐานสากล อยากฝากทางการไทยว่า ทางภาคีฯ เราจับตาดูอยู่ และอยากฝากข่าวนี้ไปถึงองค์กรสากลที่ดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนให้จับตากรณีนี้ด้วย  

"ชีวิตของมนุษย์ทุกคนมีค่า ในการต่อสู้ทางการเมืองนั้นท่านอาจจะมีความเห็นอย่างโน้นอย่างนี้ อาจจะพูดอะไรที่มันผิดมันเกินมันหนักไปบ้าง แต่ท้ายที่สุดจะพิจารณาความกันอย่างไรก็ควรจะเป็นไปตามหลักกติกาสากล ให้เขาพิสูจน์ตัวในศาลอย่างที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักการสากลที่เป็นสิทธิที่เป็นประกันให้กับคนไทยทุกคนรวมถึงมนุษยชนทั่วโลก" เพียงดิน กล่าว

เพียงดิน ยืนยันว่าแม้ตนจะมีความเห็นที่แตกต่างจากลุงสนามหลวงหลายด้าน แต่ตนพูดในฐานสิทธิมนุษยชนที่ไม่นิยมความรุนแรง แม้ลุงสนามหลวงจะพูดหนักหน่วงบ้าง แต่ในเชิงพฤติกรรมและการกระทำที่จับต้องได้ก็ไม่มีการก่อวินาศกรรมหรือก่อการร้าย ดังนั้นการจับตัวหรือรับตัวเขาไปประเทศไทยนั้นก็หวังว่าพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติบนหลักสิทธิมนุษยชน

เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังฝ่ายความมั่นคงของไทย ซึ่งบอกแต่เพียงว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลใดๆ อาจจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือที่ถูกปล่อยมาก็ได้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลที่ต้องส่งเรื่องมาให้ที่กองปราบดำเนินการ จากนั้นถึงจะมีการแจ้งให้ทางเราทราบ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์ อายุ 62 ปี และสุทธวัช ชีวสุทธิ์ อายุ 31 ปี ภรรยาและบุตรชายของ ชูชีพ ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2561 และได้รับการปล่อยตัวหลังจากนั้นเป็นเวลา 7 วัน พร้อมกับผู้ถูกควบคุมตัวจากกรณีเสื้อสหพันธรัฐไทอีกอย่างน้อย 5 ราย 

ทั้งนี้การไล่จับกุมกลุ่มคนในประเทศที่แสดงออกตามแนวทางสหพันธรัฐไทที่มี ลุงสนามหลวง เป็นแกนนำนั้นเกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม กลุ่มดังกล่าวได้ออกปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์สวมเสื้อดำและเสื้อที่มีสัญลักษณ์สหพันธรัฐไทตามจุดต่างๆ ในประเทศ จนเกิดการจับกุมในเวลาต่อมา

อนึ่ง หลังการจับกุมกลุ่มดังกล่าว 11 ธ.ค.2561 กลุ่มผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่อาศัยอยู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)อย่าง สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน (78 ปี) ภูชนะ (54 ปี) และสหายกาสะลอง (47 ปี) นักเคลื่อนไหวทางการเมืองก็หายตัวไปโดยไม่มีใครติดต่อได้ ก่อนจะพบศพที่มีการกระทำต่อศพเหล่านั้นอย่างโหดเหี้ยมที่แม่น้ำโขง ต่อมาผลตรวจสอบดีเอ็นเอของสองศพที่พบในแม่น้ำโขงนั้นตรงกับภูชนะและกาสะลอง ขณะที่ ปี 60 วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ ‘โกตี๋’ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญามาตรา 112 ที่ลี้ภัยอยู่ประเทศเดียวกันก็หายตัวไป ก่อนหน้านั้น 1 ปี อิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ ซึ่งลี้ภัยในประเทศเดียวกันก็หายตัวไปเช่นเดียวกัน

รายงานข่าวล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ เมื่อ เวลา 18.00 น. ญาติของสยาม พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เข้าไปติดตามและแจ้งความการหายตัวไป กรณีดังกล่าว แต่พนักงานสอบสวนกองปราบปรามไม่รับแจ้งความ เหตุจากยังไม่ได้รับรายงานการจับกุม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net