Skip to main content
sharethis

หลังเทเรซา เมย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งจะมีผลภายอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ นักการเมืองหลายคนในก็ประกาศว่าจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมคนต่อไป โดยผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งคนถัดไปนั้นจะต้องทำหน้าที่ในกระบวนการขั้นต่อไปของ "เบร็กซิต" หรือการอังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ที่เป็นประเด็นอ่อนไหวมาหลายปี

เทเรซา เมย์ (ที่มา:Flickr/EU2017EE Estonian Presidency)

27 พ.ค. 2562 สื่อเอบีซีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 พ.ค. 2562) ว่าการเมืองในอังกฤษกำลังร้อนระอุจากการที่ผู้แทนพรรคอนุรักษ์นิยมกำลังแข่งขันกันขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม โดยการขับเคี่ยวชิงตำแหน่งนายกฯ คนใหม่นี้เน้นเรื่องการจัดการกับการออกจากสมาชิกภาพสหภาพยุโรปหรือ "เบร็กซิต" เป็นหลัก

ถึงแม้เมย์จะสามารถเจรจาตกลงกับสหภาพยุโรปในเรื่องการออกจากสมาชิกภาพได้สำเร็จ แต่ ส.ส. ในสภาผู้แทนฯ อังกฤษก็โหวตคว่ำร่างเบร็กซิตมาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง ในขณะที่สหภาพยุโรปประกาศเลื่อนเวลาให้อังกฤษออกจากสมาชิกภาพไปเป็นวันที่ 31 ต.ค. ของปีนี้ แต่นักการเมืองในอังกฤษก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่าพวกเขาจะออกจากสมาชิกภาพด้วยเงื่อนไขแบบใดบ้าง หรือกระทั่งว่าพวกเขาจะออกจากสมาชิกภาพอียูหรือไม่

ในกลุ่มผู้ที่ประกาศจะชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษประกอบด้วย แอนเดรีย ลีดซอม อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร, โดมินิค ราอับ อดีตเลขาธิการด้านเบร็กซิต สองคนนี้เคยเป็นคนที่ลาออกเพื่อแสดงการต่อต้านนโยบายเบร็กซิตของรัฐมนตรีสมัยเมย์มาก่อน คนอื่นๆ ที่ประกาศจะชิงตำแหน่งคือ แม็ตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข อีกรายหนึ่งคือบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศผู้ที่ประกาศว่าจะทำให้อังกฤษออกจากอียูให้ได้ตามกำหนดการวันที่ 31 ต.ค. ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ กับผู้นำอียูได้ก็ตาม

เอบีซีระบุว่าพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษก็มีทีท่าว่าจะไปได้ไม่ดีนักนับตั้งแต่ก่อนที่ผลการเลือกตั้งตัวแทนสภายุโรปจะออกมา โดยที่แนวทางของจอห์นสันทำให้เกิดแรงกระเพื่อมตามมาบ้างแล้ว มีหนึ่งในผู้ประสงค์จะชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ คือ รอรี สจ๊วต รัฐมนตรีด้านการพัฒนาระหว่างประเทศแสดงความไม่ลงรอยกับจอห์นสันอย่างชัดเจน สจ๊วตกล่าวว่าเขาจะไม่ทำงานให้กับรัฐบาลภายใต้จอห์นสันถ้าจอห์นสันชนะ และไม่เห็นด้วยกับการเบร็กซิตโดยที่ไม่มีข้อตกลงใดๆ มีนักเศรษฐศาสตร์และนักธุรกิจจำนวนมากเตือนไว้เช่นกันว่าการออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลงใดๆจะส่งผลกระทบทางลบทั้งต่อเศรษฐกิจอังกฤษเองและต่อประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป

กระบวนการเลือกตั้งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษคนใหม่มีอยู่สองขั้นตอน ขั้นตอนแรกคือจะมีการลงมติจาก ส.ส. ของพรรคอนุรักษ์นิยมเพื่อเลือก ตัวแทนพรรค 2 คนสุดท้าย และ 2 คนนี้จะผ่านการโหวตคะแนนเสียงจากสมาชิกพรรคราว 120,000 คน ทั่วอังกฤษ และผู้ที่ได้เป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันที อย่างไรก็ตามโฆษกพรรคแรงงานที่เป็นคู่แข่งเตือนว่าพวกเขาจะจัดให้มีการโหวตไม่ไว้วางใจต่อนายกฯ คนใหม่โดยทันทีและคาดหมายว่าจะทำให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่เลื่อนเข้ามาเร็วขึ้นได้จากเดิมที่มีกำหนดการเลือกตั้งครั้งถัดไปในปี 2565

เรียบเรียงจาก

Brexit the focus as new Conservative Party candidates vie to replace Theresa May as UK Prime Minister, ABC News, May 26, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net