เช็คที่นั่ง ส.ส. ฝ่ายต้าน คสช. - ฝ่ายหนุนพลังประชารัฐ (27 พ.ค. 62 | 23.00 น.)

นับจำนวนที่นั่ง ส.ส. ของขั้วสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และขั้วสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ จนถึงวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 23.30 น. โดยพรรคเพื่อไทยและพันธมิตร รวมเสียง ส.ส. ได้ 246 ที่นั่ง (หักกรณีธนาธรจะเหลือ 245 ที่นั่ง) พรรคพลังประชารัฐและพันธมิตร รวมเสียง ส.ส. ได้ 188 ที่นั่ง และพรรคที่ยังไม่ประกาศจุดยืน 66 ที่นั่ง

แม้ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จ.เชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. พรรคอนาคตใหม่ชนะถล่มทลายจนได้ ส.ส. มาอีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 81 ที่นั่ง อย่างไรก็ตามสำหรับที่นั่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับสุดท้าย เมื่อคำนวณคะแนนทั้ง 350 เขตทั่วประเทศแล้ว ผลอย่างไม่เป็นทางการ จะทำให้พรรคไทรักธรรมที่เดิมมี ส.ส. 1 ที่นั่ง ต้องหลุดจากตำแหน่งไป ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ จะได้ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มมาพรรคละ 1 ที่นั่ง

โดยขั้วของพรรคเพื่อไทยและแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทั้งหมด 7 พรรครวม ส.ส. 246 ที่นั่ง (แต่หากนับกรณีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามคำสั่งศาลธรรมนูญ จะเหลือ 245 ที่นั่ง)

ส่วนขั้วพรรคพลังประชารัฐและแนวร่วม ทั้งนี้แม้จะชนะการลงมติประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธาน อย่างไรก็ตามขั้วของพรรคพลังประชารัฐขณะนี้มีทั้งหมด 16 พรรคการเมือง รวมที่นั่ง ส.ส. 188 ที่นั่ง

ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ประกาศจุดยืน ขณะนี้รวมกัน 66 ที่นั่ง ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. 53 ที่นั่ง พรรคชาติไทยพัฒนา ส.ส. 10 ที่นั่ง และพรรคชาติพัฒนา ส.ส. 3 ที่นั่ง

สำหรับท่าทีของพรรคการเมืองขนาดกลาง ในวันที่ 27 พ.ค. พรรคประชาธิปัตย์รับเทียบเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ตอบรับ โดยเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าต้องรอมติจากกรรมการบริหารพรรค (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ด้านอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแถลงข่าวร่วมกับ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

พรรคชาติไทยพัฒนากลับเสนอจุดยืนใหม่ โดยนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงว่า การร่วมลงมติเลือกชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ เมื่อสุดสัปดาห์ก่อนเป็นการทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ยังไม่ถึงขั้นเข้าร่วมรัฐบาล เป็นการทำหน้าที่ ส.ส. เพียงแต่ลงมติไปทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ การมี ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ก็ถือเป็นเรื่องดี และพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้มีการเทียบเชิญเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ในเรื่องของการเข้าร่วมรัฐบาล ฝ่ายบริหารจะต้องมีการพูดคุยรายละเอียดที่ชัดเจนให้กรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ

เขาระบุด้วยว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเคยเป็นมาหมดแล้วทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ที่ยังไม่เคยเป็น ก็คือ​พรรคการเมืองที่ดำรงตนอยู่ในสภาพเป็นกลางในสภา​ หรือฝ่ายกลางในสภา​ คือไม่สังกัดฝ่ายใด เป็นการทำหน้าที่โดยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน​ แต่ทำหน้าที่นิติบัญญัติโดยโหวตเป็นวาระๆ ไป ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการของ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ว่าจะร่วมงานทางการเมืองกับฝ่ายใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท