Skip to main content
sharethis

สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย เผยเหตุผลที่งดออกเสียงชี้ต้องทำตามที่สัญญาไว้กับประชาชน ขอโทษล่วงหน้าหากการตัดสินใจของตนกระทบต่อการจัดที่นั่งพรรคร่วมรัฐบาล รับลำบากใจในการทำงานในพรรค แต่ยังไม่คิดจะย้ายไปไหน ด้านอนุทินเชื่อการตัดสินใจของ ส.ส. คนเดียวกับกระทบพรรค จาตุรนต์ชื่นชม สิริพงษ์ ไม่ฉีกสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

6 มิ.ย. 2562 สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งงดออกเสียงในการลงมติเลือกนายกฯ โดยเป็นการโหวตสวนมติของพรรค ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หน้าที่ของตนคือถามตามที่สัญญาไว้ จริงๆ ตนเรียนให้พรรคทราบ พรรคก็ให้คำแนะนำบางอย่าง แต่ทางออกของแต่ละคนมันแตกต่างกัน

“สำหรับผมหาทางออกอื่นไม่ได้นอกจากทำตามที่ผมพูดไว้เท่านั้น ผมเคารพประชาชนของผม ผมเคารพตัวผมเอง ” สิริพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะทำหน้าที่ในสภาอย่างไรต่อไป จะร่วมโหวตกฎหมายให้กับรัฐบาลหรือไม่ สิริพงษ์ ตอบว่า จะทำตามหน้าที่สิ่งใดถูกต้องก็จะทำ สิ่งใดไม่ถูกต้องก็ไม่ทำ ตนรักษาคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชน พูดไว้อย่างไรก็จะทำอย่างนั้น

เมื่อถามต่อว่ามีความลำบากใจในการทำงานร่วมกับพรรคหรือไม่ สิริพงษ์ ตอบว่า ก็คิดหนักแต่สุดท้ายเมื่อตัดสินใจไปแล้ว สิ่งที่ทำได้ก็มีเพียงยึดอกแล้วรับผลที่จะตามมา ตนยังรักพรรคภูมิใจไทย และไม่มีความคิดว่าจะย้ายไปอยู่พรรคอื่น และยังไม่มีใครมาทาบทาม

เมื่อถามว่า กลัวจะถูกกล่าวหาว่าเป็นงูเห่าของพรรคหรือไม่ สิริพงษ์ ตอบว่า แล้วแต่คนจะคิด เพราะผมทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปรับเงินใคร และคิดว่าเป็นสิ่งที่สุดท้ายที่ตนจะทำ เพราะหากตนเป็นหัวหน้าพรรคก็คงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

เมื่อถามว่า การตัดสินใจงดออกเสียงจะกลายเป็นเงื่อนไขที่ทำให้พรรคภูมิใจไทยถูกต่อรองในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ สิริพงษ์ ตอบว่า หากเป็นเช่นนั้น ตนก็ต้องกราบขออภัย

ขณะที่อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและ ส.ส.บัญชีรายชื่อกล่าวถึงกรณีที่สิริ มีมติงดออกเสียงโหวตนายกฯ นั้น ไม่ถือว่าเสียงแตกเพราะมีเพียงคนเดียว หลังจากนี้คงจะมีการพูดคุยกัน เบื้องต้นถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ซึ่งสิริพงษ์ได้มาขอโทษแล้ว เราก็ต้องให้เกียรติ เพราะจะให้คิดเหมือน 50 คงจะไม่ได้ ตนคิดว่าเป็นความสวยงาม ถือว่าเราไม่ได้บีบบังคับใคร ทุกคนสามารถใช้วิจารณญาณของตนเองได้ ยอมรับว่าไม่ทราบมาก่อน อาจจะเป็นความประมาทของตน และคิดว่าสิริพงษ์น่าจะคิดทันทีขณะนั้นเลย

เมื่อถามว่าลูกพรรคจะใช้วิธีการแบบนี้อีกได้หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า "ก็ลองดูสิ"อนุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าในฐานะหัวหน้าพรรคก็สะอึกนิดหน่อย หลังจากนี้คงจะต้องระวังให้มากขึ้น เมื่อถามว่าเป็นเพราะสิริพงษ์เกรงว่าจะตอบคำถามประชาชนในพื้นที่ไม่ได้ใช่หรือไม่จึงมีมติเช่นนั้น อนุทิน กล่าวว่า สงสัยจะเป็นเช่นนั้น สิริพงษ์อาจจะเครียด แต่ยืนยันไม่กระทบโควตารัฐมนตรีของพรรค เพราะนิ่งแล้ว และการงดออกเสียง 1 เสียงก็เหมือนพรรคประชาธิปัตย์ที่หายไป 1 เสียง จากที่นายอภิสิทธิ์ลาออกไป

ด้านจาตุรนต์ ฉายแสง ได้แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ในกรณีดังกล่าวว่า การลงมติของสิริพงศ์ ไม่ถือเป็นงูเห่าเพราะไม่ได้เป็นการคิดทรยศต่อพรรค หรืออุดมการณ์ที่ดีงามใดๆ ตรงกันข้ามพรรคภูมิใจไทยต่างหากที่ลงมติไปโดยไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ควรถูกเรียกว่าเป็นงูเห่าทั้งพรรค เว้นเพียงสิริพงศ์คนเดียว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net