Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ สั่ง จำหน่ายคดี บ.ไร่ส้ม สรยุทธ์ปลอมแปลงเอกสารสิทธิ ชี้ เป็นการฟ้องซ้ำ

แฟ้มภาพ  เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Banrasdr Photo' 

5 ก.ย.2562 วันนี้ ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่อัยการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง สรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการเล่าข่าวชื่อดัง ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด มณฑา ธีระเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัทไร่ส้ม จำกัด และ นางสุภัสชา หรือพิชชาภา เอี่ยมสะอาด เจ้าหน้าที่จัดคิวบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง และปลอมเอกสารสิทธิ ใช้หรืออ้างเอกสารสิทธิปลอม ยื่นเป็นหลักฐานคิดค่าโฆษณาส่วนเกินในรายการ คุยคุ้ยข่าว ปี 2549 ทำให้ บจก.ไร่ส้ม ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา หรือ เสียค่าโฆษณาส่วนเกินน้อยกว่าความเป็นจริง ความเสียหายกว่า 138 ล้านบาท

จากกรณีนำเอกสารใบคิวโฆษณารายการคุยคุ้ยข่าว 139 แผ่น ไปยื่นเพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อว่าเป็นใบคิวโฆษณาที่แท้จริง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาส่วนเกินหรือเสียน้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้ อสมท. ได้รับความเสียหาย โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง เนื่องจากเป็นการฟ้องซ้ำ โดยอัยการโจทก์ยื่นฎีกา ขอให้ศาลรับฟ้องคดีไว้พิจารณา

ทั้งนี้ ศาลฎีกาพิเคราะห์จากคำร้องแล้ว มีคำพิพากษายืนยกฟ้องตามศาลอุทรณ์และศาลชั้นต้นให้จำหน่ายคดีดังกล่าวออกจากสารบบความ โดยไม่รับพิจารณาเพราะในเนื้อหาคดี ลักษณะเป็นการฟ้องซ้ำกับคดีที่อัยการได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 4 ในความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดของเจ้าพนักงานของรัฐ

ทั้งนี้ หลังคำพิพากษา สรุยุทธ์ ได้เดินทางกลับทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ส่วนคดีความผิดฐานเป็นพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้สรยุทธมีความผิดฐานสนับสนุน จำคุก 13 ปี 4 เดือน ต่อมาศาลฎีกาอนุญาตปล่อยชั่วคราว และกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ที่มา :  โปลิศนิวส์ และ PPTV

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net