Skip to main content
sharethis

ศาลนัดสืบพยานปีหน้าคดีโพสต์รอง ผบ.ตร อยู่เบื้องหลังการทำร้าย 'จ่านิว' ส่วนคดี  'จ่านิว' ถูกทำร้ายร่างกายไร้วี่แววเบาะแสคนร้าย

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ขณะเข้ารับการรักษาหลังถูกทำร้ายร่างกาย (แฟ้มภาพ)

4 พ.ย. 2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดตรวจพยานหลักฐานคดี สุชานันท์ (สงวนนามสกุล) ที่ถูกฟ้องในข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับแก้ไข พ.ศ.2560 มาตรา 14(2) ฐานความผิด นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ คดีหมายเลขดำ อ.2369/2562 จากการที่สุชานันท์โพสต์เฟซบุ๊ก 2 โพสต์ กล่าวถึงว่า รองผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเกี่ยวข้องกับการทำร้าย จ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวด้านการเมือง กลุ่ม Start up people

ศาลนัดสืบพยานโจทก์ 7 ปาก สืบพยานจำเลย 2 ปาก โดยสืบพยานโจทก์วันที่ 8-9 ก.ย.2563 สืบพยานจำเลยวันที่ 10 ก.ย.2563 ทุกนัดเวลา 09.00-16.30 น.

ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า กรณีนี้เป็นที่สังเกตว่า แม้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ฉบับแก้ไข พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) จะถูกแก้ไขไม่ให้ใช้กับความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา แต่ยังคงมีการแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ต่อกรณีที่อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทอยู่ จากการที่ศูนย์ทนายฯ ให้ความช่วยเหลือพบว่ายังมีจำเลยอีก 13 คน ถูกฟ้องในคดีนี้ด้วย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าแชร์ข้อความเดียวกันนี้ โดยพวกเขาให้การรับสารภาพ

สำหรับคดีที่ สิรวิชญ์ ถูกทำรุมทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลากลางวัน ณ ปากซอยรามอินทรา 109 กรุงเทพฯ นับว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่กลุ่มบุคคลนิรนามได้กระทำความรุนแรงต่อเขานั้น ล่าสุด วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา สิรวิชญ์ กล่าวว่า นี่คือปฏิบัติการสร้างความรุนแรงเป็นการข่มขู่หลังจาก ม.44 หายไป  เป็นการย้อนกลับไปใช้เครื่อยงมือแบบเก่า มองว่านี่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะหากเป็นเรื่องส่วนตัวรัฐบาลก็จะจัดการแล้ว แต่นี่ยังไม่ดำเนินการจึงชัดเจนในตัว กระบวนการทางกฎหมายไม่ได้ดำเนินการอย่างเท่าที่มันควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม ตนคงต้องระมัดระวังให้มากที่สุด แต่ถ้ากลัวก็จะทำให้ปฏิบัติการเขาประสบความสำเร็จ 

2 ต.ค.ที่ผ่านมา สิรวิชญ์ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อปิยบุตร แสงกนกกุล ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ติดตามความคืบหน้าจากกรณีที่ตนถูกทำร้ายร่างกาย โดยสิรวิชญ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน แต่ยังไม่มีวี่แววเบาะแสของคนร้าย จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อให้ติดตามการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

lesiy[กรณีที่มีนักกิจกรรมถูกทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สินนั้น และข่มขู่คุกคาม นับตั้งแต่ 19 ม.ค. 2561 – 28 มิ.ย. 2562 มีแล้วทั้งหมด 17 กรณี ประกอบด้วย การทำร้ายร่างกาย 11 ครั้ง (เอกชัย หงส์กังวาน 7 อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ 2 ครั้ง จ่านิว 2 ครั้ง) ทำลายทรัพย์สิน 2 ครั้ง เป็นการลอบเผารถยนต์ของเอกชัยทั้งสองครั้ง และข่มขู่คุกคาม 4 ครั้ง (เอกชัย 1 ครั้ง พริษฐ์ ชิวารักษ์ 3 ครั้ง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net